Thanh Hoá: Bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm ở nước ngoài

Đăng ngày 16 - 09 - 2024
100%

(Dân Sinh) - Kiến nghị với Đoàn giám sát, theo bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cần bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài...

Ngày 13/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020-2023” tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa.

Chính sách, pháp luật việc làm phát huy hiệu quả

Thông tin tại buổi làm việc, ông Hoàng Ngọc Trung, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa, cho biết giai đoạn 2020-2023, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện tốt công tác tham mưu, hướng dẫn và thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về việc làm; chủ động triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Thanh Hoá: Bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm ở nước ngoài - 1
Các đại biểu tham dự tại hội nghị (Ảnh: Tr. Hằng).

Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội nói chung, người lao động nói riêng và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, nhất là doanh nghiệp và người lao động tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, kịp thời nhất các chính sách, pháp luật về việc làm.

Tỉnh Thanh Hóa đã tạo việc làm cho 252.000 lao động, trong đó, đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 40.960 lao động. Tổ chức tuyển sinh đào tạo nghề cho trên 3.000 thanh niên giúp họ có thể tự tạo việc làm, có thu nhập ổn định.

Tiếp nhận, thẩm định và ban hành Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 108.403 trường hợp; Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho 150.064 lượt lao động…

Cơ cấu lao động từ đó chuyển dịch theo hướng tính cực: Giảm tỷ lệ lao động làm việc trong ngành nông - lâm - ngư nghiệp; tăng tỷ lệ lao động làm việc trong ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ.

Thanh Hoá: Bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm ở nước ngoài - 2
Ông Mai Văn Hải, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Tr. Hằng).

Trong giai đoạn này, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi tạo việc làm đến tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn với 30.036 lượt người lao động được vay vốn, tổng số tiền trên 2.092,8 tỷ đồng…

Ông Trung cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Quy định đối tượng vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm còn hạn chế; nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện nay mới chỉ đáp ứng được 15-20% nhu cầu vay vốn của nhân dân trong tỉnh.

Chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề nghiệp của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn chưa cao; chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo các Chương trình mục tiêu quốc gia còn gặp một số vướng mắc, khó khăn; đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa bao phủ hết tất cả đối tượng có quan hệ lao động…

Thanh Hoá: Bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm ở nước ngoài - 3
Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Tr. Hằng).

Kiến nghị các chính sách, quy định về việc làm

Kiến nghị với Đoàn giám sát, bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cũng đề nghị Quốc Hội cần bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; quy định liên quan đến hoạt động dịch vụ việc làm; các chính sách, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chính sách việc làm; bổ sung quy định về ưu tiên các đối tượng người lao động là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình, người lao động là thân nhân người có công với cách mạng...

Bên cạnh đó, Chính phủ và các Bộ, ngành sớm điều chỉnh chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài từ Chương trình mục tiêu quốc gia sang hỗ trợ trọn gói cho người lao động theo từng thị trường lao động và đối tượng cụ thể.

Đồng thời, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành và mở rộng danh mục ngành, nghề để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn quốc…

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tăng cường bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài…

Đánh giá cao những kết quả mà Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm, ông Mai Văn Hải, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, Trưởng đoàn giám sát cho biết, với những kiến nghị của Sở LĐ-TB&XH, đoàn giám sát sẽ tiếp thu ý kiến, tổng hợp báo cáo Quốc hội và đề xuất các Bộ, ngành Trung ương xem xét, hoàn thiện thể chế liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm.

<

Tin mới nhất

Thanh Hoá: Bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm ở nước ngoài(16/09/2024 7:27 SA)

Thăm, tặng quà các gia đình có nạn nhân bị tai nạn lao động tại Thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung,...(09/05/2024 1:49 CH)

Những điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội từ địa phương(01/01/2024 1:53 SA)

Kỳ thi Tiếng Hàn cho người lao động theo chương trình EPS trong ngành đóng tàu(18/10/2023 3:07 CH)

Diễn đàn Người lao động năm 2023: "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động...(02/08/2023 10:29 SA)

Thăm, tặng quà cho các gia đình có nạn nhân bị tai nạn lao động tại thị xã Nghi Sơn, huyện huyện...(10/05/2023 2:11 CH)

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2023(06/05/2023 8:52 SA)

Ngày hội việc làm huyện Quan Hóa: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho doanh nghiệp và người lao động(24/04/2023 3:13 CH)

Tổng kết công các an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch...(21/04/2023 10:25 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
301 người đã bình chọn
°
1851 người đang online