Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Đăng ngày 29 - 12 - 2022
100%

Trong năm 2022, tình hình kinh tế, chính trị, an ninh thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, giá xăng, dầu, một số nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao đã tác động ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và đạt được nhiều kết quả: Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực; quan hệ lao động trong các loại hình doanh nghiệp được duy trì ổn định; tai nạn lao động tại nơi làm việc được phòng ngừa hiệu quả; các hoạt động cứu trợ xã hội và chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách đảm bảo kịp thời, đúng quy định v.v... . Kết quả:

Trong năm, ngành LĐTBXH đã triển khai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công về việc làm, tạo bước phát triển đột phá về công tác giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng thị trường xuất khẩu lao động. Toàn tỉnh tạo việc làm mới cho 59.850 lao động (đạt 103,2% kế hoạch đề ra), trong đó: đưa 11.760 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 235,2% kế hoạch đề ra, đứng thứ 3 của cả nước sau Nghệ An và Hà Tĩnh), góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị còn 2,9%; tỷ lệ thiếu việc làm ở khu vực nông thôn còn 5,9%; giảm tỷ lệ nông nghiệp trong tổng lao động xã hội xuống còn 32%.

- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh, đào tạo nghề cho cho 83.658 người (vượt 0,07% kế hoạch năm), góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo vào cuối năm đạt 72%, trong đó: có văn bằng, chứng chỉ đạt 28,5%. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp được nâng cao, việc gắn kết doanh nghiệp với hoạt động giáo dục nghề nghiệp được tăng cường; tỉnh Thanh Hóa có 05 mô hình đạt giải tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc: 01 giải nhì, 01 giải ba và 03 giải khuyến khích; có 02 học sinh tham gia Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia và đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

- Chất lượng các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người có công với cách mạng được cải thiện; mức độ hài lòng của người có công về thái độ phục vụ của cán bộ ngành LĐTBXH được nâng cao; tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, 100% hồ sơ người có công được số hóa. Đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và gia đình trong dịp tết Nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Đặc biệt, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022) bảo đảm thiết thực, trang trọng, ý nghĩa. Đến nay, toàn tỉnh có trên 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

- Công tác giảm nghèo có chuyển biến tích cực, tác động mạnh mẽ làm thay đổi đời sống của nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả, thiết thực được triển khai, nhân rộng. Toàn tỉnh đã giảm được 17.791 hộ nghèo, tương ứng giảm 1,79% so với rà soát đầu kỳ tháng 5/2022, xuống còn 49.893 hộ, chiếm tỷ lệ 4,99%, vượt 0,29% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh. Công tác cứu trợ đột xuất cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, thời kỳ giáp hạt được thực hiện kịp thời, huy động được sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và xã hội, không để xảy ra tình trạng người dân bị đói khát hoặc không có nơi cư trú.

- Ngành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được các ngành, các cấp và các địa phương quan tâm thực hiện. Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị cho đối tượng tại các đơn vị trực thuộc Sở được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng từng bước được nâng cao. Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách được tăng cường trên phạm vi toàn tỉnh; đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả tích cực:

- Đảng ủy, lãnh đạo Sở đã quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, các chương trình trọng tâm, kế hoạch hành động thực hiện các khâu đột phá của tỉnh v.v... đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án, dự án thực hiện chỉ thị, nghị quyết, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Năm 2022, Sở LĐTBXH tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 02 Nghị quyết; tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 23 kế hoạch và 07 quyết định và các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước theo chức năng của ngành. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện hiệu quả các Quy chế phối hợp giữa Sở LĐTBXH và các sở, ban ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ liên quan đến các lĩnh vực quản lý của ngành, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022.

- Đảng ủy, lãnh đạo Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động chủ động tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác về lĩnh vực lao động, việc làm, chăm lo cho đối tượng người có công và bảo đảm an sinh xã hội, các chỉ tiêu được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao năm 2022 đều hoàn thành vượt mức; đồng thời hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/14 chỉ tiêu theo Chương trình công tác năm 2022 của Sở đề ra.

- Công tác quy hoạch cán bộ được triển khai đồng bộ, đảm bảo phương châm vừa “mở” vừa “động” và liên thông, khắc phục tình trạng khép kín, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ được nâng lên; Sở đã ban hành Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng quy hoạch các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và chức danh tương đương thuộc thẩm quyền quản lý của Sở LĐTBXH. Thực hiện nghiêm túc quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026; xây dựng mới quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 đảm bảo chặt chẽ, chất lượng, đúng quy trình, thủ tục theo quy định.

- Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội 40 chi bộ trực thuộc, nhiệm kỳ 2022-2025 theo hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên.

- Thực hiện rà soát, đề xuất sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở, giai đoạn 2022-2026 theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ. Theo đó: giai đoạn 2022-2026, Sở LĐTBXH sẽ giảm 01 đơn vị trực thuộc, giảm 08 phòng và tương đương thuộc các đơn vị trực thuộc Sở LĐTBXH.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được quan tâm; căn cứ nguồn quy hoạch đã được phê duyệt và điều kiện thực tiễn của từng phòng ban, đơn vị trực thuộc; hằng năm, Sở LĐTBXH đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Năm 2022, Sở đã cử 06 cán bộ lãnh đạo, quản lý đi học các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức quốc phòng và an ninh; 24 công chức, viên chức tham gia các lớp cao cấp, trung cấp lý luận chính trị; 20 công chức, viên chức tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính và cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị theo tiêu chuẩn của Tỉnh và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của Bộ chuyên ngành; sau đào tạo, bồi dưỡng đã tạo được nguồn cán bộ tại chỗ, thuận lợi cho việc phân công, bố trí, sắp xếp theo vị trí việc làm; đồng thời tạo nguồn cho việc bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

- Công tác phát triển đảng viên được quan tâm cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đảng viên trẻ, nữ, trình độ chuyên môn ngày càng tăng, đảm bảo tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong năm, Đảng bộ Sở LĐTBXH đã kết nạp 26 quần chúng ưu tú vào Đảng (đạt 173 % so với chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2022 đề ra), nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ Sở LĐTBXH lên 490 đảng viên (trong đó: 252 đảng viên nữ, chiếm 51,4%); chuyển đảng chính thức cho 33 đảng viên dự bị.

- Công tác tổ chức sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ định kỳ được quan tâm thực hiện; phân công các đồng chí cấp ủy viên dự sinh hoạt định kỳ với chi bộ để tăng cường nắm bắt tình hình, định hướng và giải quyết các vấn đề khó khăn phát sinh ở cơ quan, đơn vị.

- Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; các trường hợp kết nạp vào Đảng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, đào tạo đều được thẩm định tiêu chuẩn chính trị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đi nước ngoài đều báo cáo xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định; chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối chiếu, bổ sung hồ sơ đảng viên; tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên nơi công tác và nơi cư trú.

Năm 2023 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm (giai đoạn 2021-2025); tình hình được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội là rất nặng nề, đòi hỏi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ Sở phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa; quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn bộ các chỉ tiêu được giao theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh và các chỉ tiêu kế hoạch của ngành LĐTBXH trong năm 2023. Đảng bộ Sở LĐTBXH cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như sau:

Một là, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; trong tâm là đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác thông tin, tuyên truyền, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động, đổi mới tư duy, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về phòng, chống dịch COVID-19; về những biện pháp phát huy hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội khóa XV.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá (XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức danh chủ chốt của Sở; cán bộ nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ Sở nhiệm kỳ 2020-2025 và các đơn vị trực thuộc; bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm và năng lực chuyên môn để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sắp xếp kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII). Trong đó, tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức hoạt động theo hướng từng bước thực hiện cơ chế tự chủ, cung cấp dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phục hồi chức năng, trợ giúp các nhóm đối tượng dựa vào cộng đồng.

Ba là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát

Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023, chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu tổ chức đảng, chuyên môn và các đoàn thể trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (XI, khóa XII). Chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước theo thẩm quyền. Giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên.

Bốn là, quan tâm lãnh đạo thực hiện công tác dân vận và các đoàn thể, hội khuyến học

Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, Hội Khuyến học đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp, tổ chức hoạt động; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; củng cố tổ chức, xây dựng các đoàn thể ở cơ quan, đơn vị vững mạnh; chủ động, có trách nhiệm tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở.

Ban hành chương trình, kế hoạch để thực hiện tốt chức năng tham gia góp ý xây dựng Đảng, chuyên môn và giám sát; thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập./.

<

Tin mới nhất

Những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023(28/12/2023 12:25 SA)

Kết quả nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện Quy chế dân chủ năm 2023(26/12/2023 1:50 CH)

Kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhiệm kỳ 2020-2025(30/06/2023 2:50 CH)

Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh(29/12/2022 8:35 SA)

Chi bộ Phòng Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới (07/05/2022 9:24 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ...(16/03/2022 1:24 CH)

Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ dâng hương Khu văn hóa...(19/02/2022 9:47 SA)

Triển khai Hướng dẫn số 06- HD/BTCTW ngày 26/7/2021 của Ban Tổ chức Trung ương(09/08/2021 9:30 SA)

Chi bộ Trung tâm Chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí khu vực...(14/04/2021 4:55 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
956 người đang online