Đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Đăng ngày 10 - 05 - 2020
100%

Kính thưa Đoàn Chủ tịch đại hội!

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng được về dự Đại hội Đảng bộ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Hóa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Thay mặt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của Đảng bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội kính chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể đại hội mạnh khỏe, chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa đại hội!

Trước hết tôi nhất trí với bản dự thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành đảng ủy Sở vừa trình bày trước Đại hội. Được sự cho phép của đoàn chủ tịch, từ thực tiễn Đảng bộ bộ phận Trung tâm Bảo trợ xã hội, tôi xin phép được đóng góp ý kiến tham luận về vấn đề “Đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng”:

Kính thưa đại hội!

Trong những năm qua, sinh hoạt cấp ủy tại các chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận Trung tâm Bảo trợ xã hội đã được thực hiện tương đối nghiêm túc theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư, các hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của ngành. Ban chấp hành Đảng bộ bộ phận, các chi bộ đã xây dựng các chuyên đề phù hợp, thống nhất với chỉ đạo của Ban chấp hành đảng ủy cấp trên và xuất phát từ nhiệm vụ chính trị được giao của trung tâm. Các buổi sinh hoạt cấp ủy đều có biên bản ghi chép, các nghị quyết trước khi ban hành đều được lấy biểu quyết công khai. Công tác chuẩn bị, điều hành sinh hoạt của cấp ủy chi bộ, đảng ủy, trực tiếp là các đồng chí bí thư, cấp ủy chi bộ cơ bản được nâng cao. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt cấp ủy tương đối tốt. Đảng viên có trách nhiệm hơn trong tham gia phát biểu ý kiến, tham luận, thảo luận tìm giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại. Tinh thần tự phê bình và phê bình được nâng cao, nội dung và chất lượng sinh hoạt của các chi bộ và đảng bộ bộ phận có nhiều chuyển biến. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ vẫn còn hạn chế, chưa phong phú, chưa có chiều sâu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nội dung sinh hoạt chi bộ chưa sâu, vẫn có những chi bộ còn ít đổi mới, còn hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, từ thực tiễn tại Đảng bộ bộ phận Trung tâm Bảo trợ xã hội, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau đây:

- Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ, ý nghĩa quan trọng của sinh hoạt chi bộ và yêu cầu cấp thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình hiện nay.           

- Phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt cấp ủy, thực hiện nghiêm túc và có chất lượng việc sinh hoạt cấp ủy; tạo điều kiện hơn nữa để đảng viên tham gia, góp ý kiến vào công việc chung. Từ đó, giúp đảng viên nêu cao ý thức tự rèn luyện, học tập, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

         - Nâng cao chất lượng điều hành trong sinh hoạt Chi bộ, thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là bí thư chi bộ; qua đại hội phải lựa chọn đội ngũ cấp ủy viên có phẩm chất, năng lực có uy tín và trách nhiệm cao, có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng, cách thức, nội dung sinh hoạt chi bộ nói chung và sinh hoạt chuyên đề nói riêng. Có được đội ngũ nhân sự cấp ủy chất lượng, những Nghị quyết, chủ trương chính sách của đảng sẽ được chuyển tải và triển khai thực hiện trong chi bộ một cách chính xác, hiệu quả.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xây dựng dự thảo nghị quyết bằng cách thiết lập các nhóm kín như zalo, messenger, gmail, mạng điện thoại di động...để gửi trước dự thảo nghị quyết cho đảng viên, giúp đảng viên chuẩn bị được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, chất lượng, cống hiến trí tuệ của mình cho việc hoàn thiện các Nghị quyết.

         - Thường xuyên lồng ghép sinh hoạt chi bộ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên, nội dung nghị quyết phải được cụ thể hóa thành các việc làm thiết thực tại cơ quan, đơn vị, chi bộ mình. Rèn luyện bản lĩnh cán bộ đảng viên, kịp thời ngăn chặn những tư tưởng, biểu hiện lệch lạc, sai trái. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội dung sinh hoạt của chi bộ trực thuộc; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; xử lý nghiêm những đảng viên, kể cả cấp ủy viên không chấp hành việc sinh hoạt chi bộ mà không có lý do chính đáng.

        - Đối với các buổi sinh hoạt chuyên đề, cấp ủy chi bộ, đảng ủy cần nghiên cứu chọn chuyên đề phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ, đảng bộ, tạo sự phong phú, lôi cuốn, tránh đơn điệu trong sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt cô đọng, trọng tâm. Chọn những vấn đề nổi cộm, những bức xúc, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, qua đó nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi bộ.

          Để có được đảng bộ vững mạnh đòi hỏi các chi bộ phải là hạt nhân, là nòng cốt. Một trong những biện pháp xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh là nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy chi bộ, khắc phục tình trạng sinh hoạt mang tính hình thức, nhàm chán. Nhiệm vụ đó trước hết là trách nhiệm của chi ủy, đứng đầu là bí thư chi bộ vừa phải nắm vững nguyên tắc, vừa phải linh hoạt sáng tạo trong điều hành, tổ chức sinh hoạt.

Trên đây là bài tham luận của cá nhân tôi về “Đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng”.

Kính chúc các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc; Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

<

Tin mới nhất

Những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023(28/12/2023 12:25 SA)

Kết quả nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện Quy chế dân chủ năm 2023(26/12/2023 1:50 CH)

Kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhiệm kỳ 2020-2025(30/06/2023 2:50 CH)

Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh(29/12/2022 8:35 SA)

Chi bộ Phòng Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới (07/05/2022 9:24 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ...(16/03/2022 1:24 CH)

Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ dâng hương Khu văn hóa...(19/02/2022 9:47 SA)

Triển khai Hướng dẫn số 06- HD/BTCTW ngày 26/7/2021 của Ban Tổ chức Trung ương(09/08/2021 9:30 SA)

Chi bộ Trung tâm Chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí khu vực...(14/04/2021 4:55 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
0 người đang online