Sau 03 ngày khẩn trương làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và các thí sinh dự thi, Kỳ thi tay nghề cấp tỉnh năm 2019 đã thành công tốt đẹp và kết thúc vào 16h00 ngày 29/11/2019.

Đồng chí Trịnh Ngọc Dũng - TỈnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐTBXH phát biểu Bế mạc Kỳ thi tay nghề cấp tỉnh năm 2019
60 thí sinh từ 11 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia dự thi 12 nghề thuộc các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đã hoàn thành tốt bài thi của mình và đạt được những thành tích xuất sắc. Đồng thời, với sự đóng góp tích cực, trách nhiệm cao của các thành viên Ban Tổ chức; sự đánh giá công bằng với tinh thần công tâm, vô tư của Ban Giám khảo và sự chuẩn bị chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị của các đơn vị đăng cai tổ chức Kỳ thi: Trường CĐN Công nghiệp; Trường TCN Thương mại Du lịch; Trường TCN Xây dựng góp phần vào thành công của Kỳ thi.
Kết thúc Kỳ thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 12 giải Nhất, 19 giải Nhì; 23 giải Ba và 04 giải Khuyến khích, đồng thời chuẩn bị lựa chọn những thí sinh đạt giải cao đi tham dự Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ XI tại Hà Nội vào tháng 3/2020.

Đồng chí Trịnh Ngọc Dũng - TỈnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐTBXH trao giải Nhất cho các thi sinh

Các thí sinh đạt giải Nhì

Đồng chí Nguyễn Quang Huy - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, Trưởng ban Tổ chức trao giải Nhì, Ba cho các thí sinh
Kỳ thi tay nghề là sân chơi bổ ích, là cơ hội để học sinh, sinh viên phát huy tiềm năng trí tuệ, rèn luyện kỹ năng nghề. Kỳ thi tay nghề được tổ chức nhằm biểu dương những tay nghề giỏi, tôn vinh bàn tay vàng, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề. Kết quả đạt được của Kỳ thi năm nay một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo nghề của tỉnh đang có sự chuyển biến tích cực. Kỳ thi cũng đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại Lễ Bế mạc, đồng chí Trịnh Ngọc Dũng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận xét Kỳ thi tay nghề cấp tỉnh lần thứ X, năm 2019 đã được chuẩn bị chu đáo từ các khâu hướng dẫn của Sở LĐTBXH, các cơ sở GDNN đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thi tại đơn vị để lựa chọn thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tay nghề cấp tỉnh, nên mặc dù đề thi có khó hơn các kỳ thi trước (trên cơ sở đề thi tay nghề Quốc gia năm 2018 và đề thi tay nghề ASEAN lần thứ XII), thời gian thi từ 12-15 giờ (thời gian thi các năm là 5-8 giờ) nhưng đa số các thí sinh đều thực hiện tốt các kỹ năng bản thân để đạt kết quả cao nhất. Đây cũng là kết quả của việc hưởng ứng tích cực và sự chuẩn bị chu đáo của các cơ sở GĐNN thông qua kỳ thi tay nghề cấp cơ sở và quá trình rèn luyện của thí sinh, điều này đã góp phần làm cho kỳ thi thực sự trở thành ngày hội của các học sinh, sinh viên giỏi nghề của tỉnh nhà.
Để rút kinh nghiệm cho các kỳ thi trong những năm sau, đồng chí cũng đề nghị:
- Giao Phòng GDNN tham mưu cho lãnh đạo Sở phối hợp với lãnh đạo các cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN tuyên dương, khen thưởng, động viên kịp thời đối với các đơn vị tích cực tham dự Kỳ thi tay nghề cấp tỉnh lần thứ X, năm 2019, khuyến khích các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong những năm tiếp theo với quy mô, số lượng, chất lượng ngày càng cao.
- Đối với các cơ sở GDNN có thí sinh đạt giải được lựa chọn tham dự kỳ thi tay nghề cấp Quốc gia cần có chính sách đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo để các thí sinh thi đạt giải cao tại kỳ thi cấp Quốc gia và ưu tiên tuyển dụng, sử dụng những thí sinh này trở thành giáo viên GDNN từ đó truyền dạy những kinh nghiệm quý báu cho thế hệ sau.
- Các cơ sở GDNN tiếp tục phát huy phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt” đào tạo nghề gắn với phương châm “vững tay nghề sáng tươi lai”; tăng cường gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên giúp họ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và sử dụng lao động động chất lượng cao của các doanh nghiệp hiện nay.
- Các cơ sở GDNN tăng cường đầu tư nhằm chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng GDNN, phải đặc biệt coi trọng chất lượng, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng, giữa đào tạo đại trà, diện rộng và đào tạo chuyên sâu, chất lượng cao; ưu tiên tuyển sinh đào tạo những ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu cao.