Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh Hóa

Đăng ngày 01 - 10 - 2019
100%

(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27-9, Đoàn kiểm tra Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh HóaToàn cảnh buổi làm việc.

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; Võ Duy Sang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh Hóa

Đồng chí Khương Duy Oanh, Phó Giám đốcCông an tỉnh trình bày báo cáo tại buổi làm việc.

Tính đến cuối tháng 8-2019, Thanh Hóa có 7.468 người nghiện có hồ sơ quản lý, số người nghiện hiện đang sống ngoài cộng đồng là 6.732 người, đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện của tỉnh là 576 người, số đang bị tạm giữ tại Trại giam Công an tỉnh là 160 người. Về tình hình lây nhiễm HIV/AIDS, lũy tích đến cuối tháng 8-2019, toàn tỉnh có 8.295 người nhiễm HIV/AIDS, số người nhiễm HIV/AIDS hiện đang còn sống và đang quản lý là 4.182 người, trong đó số bệnh nhân đang điều trị ARV là 3.793 người, số bệnh nhân đang điều trị Methadone là 2.602 người. HIV/AIDS xuất hiện ở 27 huyện, thị, thành phố, trong đó Mường Lát và Quan Hóa là 2 huyện có tỷ suất nhiễm HIV cao nhất trong toàn tỉnh. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.388 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động bán dâm; hoạt động mại dâm rất đa dạng, trá hình, biến tướng và ngày càng phức tạp, tinh vi hơn.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh HóaĐồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền phát biểu thảo luận tại buổi làm việc.

Trước tình hình trên, những năm qua, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, thông báo của Chính phủ về công tác phòng, chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, đồng thời ban hành nhiều chỉ thị, đề án, chương trình, kế hoạch công tác có tính chiến lược để lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả quan trọng. Năm 2018 và 8 tháng năm 2019, lực lực phòng, chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 1.271 vụ, 1.695 đối tượng phạm tội và liên quan đến ma túy, triệt xóa 124 điểm, tụ điểm về ma túy. Bắt xử lý 18 vụ, 60 đối tượng chủ chứa, môi giới mại dâm, mua bán dâm; khởi tố 18 vụ, 18 bị can về hành vi chứa chấp, môi giới mại dâm, xử lý hành chính 42 đối tượng mua bán dâm. Đến cuối tháng 8-2019, toàn tỉnh đang điều trị ARV cho 3.793 bệnh nhân nhiễm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho 2.602 người; cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 1.102 lượt người; cấp phát hàng vạn bơm kim tiêm và bao cao su cho các đối tượng nghiện ma túy, phụ nữ bán dâm.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh HóaĐại diện Bộ Công an phát biểu thảo luận.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến tình hình tội phạm trên tuyến biên giới; số vụ án; số người nghiện ma túy được uống Methadone, hiệu quả của việc uống Methadone; công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; các giải pháp ngăn ngừa tình trạng phạm tội và lây nhiễm HIV; sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ…

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh HóaThượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Thanh Hóa là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, có đường biên giới giáp nước bạn Lào và đường biển dài…, điều này đã tác động không nhỏ đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Để bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đề nghị Thanh Hóa cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng, tập trung ở các địa bàn trọng điểm, trong thanh thiếu niên, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa và nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Cùng với việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, Thanh Hóa cần tiếp tục thực hiện tốt đề án “Vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội trong gia đình và cộng đồng dân cư”; đẩy mạnh các hình thức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với các cơ sở cai nghiện ma túy, cần làm tốt công tác tiếp nhận người cai nghiện, rà soát, phân loại đối tượng để nâng cao hiệu quả cai nghiện; tăng cường công tác quản lý, không để xảy ra tình trạng bỏ trại, trốn trại, gây án mạng trong trại; đồng thời kết hợp tốt giữa cai nghiện với dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người nghiện ma túy để sau khi cai nghiện thành công họ có thể tìm được việc làm, ổn định cuộc sống và không tái phạm trở lại.

Các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; phát hiện, triệt xóa các điểm, tụ điểm ma túy, không để phát sinh các tụ điểm mới phức tạp. Đối với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, cần kiểm tra thường xuyên các cơ sở kinh doanh dịch vụ, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh HóaĐồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc

Thay mặt các lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Thanh Hóa thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong thời gian tới.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh HóaThượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thăm nơi sản xuất tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 (Nông Cống).

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm việc tại Thanh Hóa

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thăm nơi ở của học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 (Nông Cống).

Trước khi làm việc với UBND tỉnh, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong đoàn kiểm tra đã đi thăm, kiểm tra Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 tại huyện Nông Cống.

<

Tin mới nhất

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai Tháng hành động phòng, chống ma tuý (03/07/2023 7:41 SA)

Nhiều điểm mới trong Luật Phòng, chống ma túy năm 2021(19/05/2021 5:25 CH)

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Phòng, chống ma túy(23/04/2021 2:47 CH)

Đẩy mạnh công tác chỉ đạo và tổ chức tốt cai nghiện ma túy(13/04/2021 7:36 SA)

Tập huấn nghiệp vụ cho đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm(20/09/2020 9:56 SA)

Thanh Hóa: Nâng cao kiến thức pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội cho sinh viên(24/06/2020 1:37 CH)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức truyền thông nói chuyện chuyên đề...(29/11/2019 10:42 SA)

Tháo gỡ khó khăn trong công tác cai nghiện bắt buộc(11/11/2019 3:42 CH)

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm...(01/10/2019 2:49 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
0 người đang online