Không tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu tại cơ quan, đơn vị, trường học, cộng đồng dân cư

Đăng ngày 14 - 09 - 2021
100%

Để tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu năm 2021 cho trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19, ngày 13/9/2021 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 14065/UBND-VX, theo đó: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, triển khai thực hiện kịp thời các nội dung như sau:

(Ảnh minh họa)

1. Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tăng cường phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chung tay của xã hội, cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; phổ biến, giáo dục, hướng dẫn cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình, cộng đồng và trẻ em về các kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội; đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời việc cung cấp, lan truyền các nội dung thông tin, truyền thông xấu, phản cảm, tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

- Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 13576/UBND-VX ngày 02/9/2021 về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phòng, chống dịch COVID-19 đối với trẻ em, trong đó ưu tiên thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động mang thai, nuôi con dưới 06 tuổi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh.

- Thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời Thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2021; không tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu tại cơ quan, đơn vị, trường học, cộng đồng dân cư, khu vực tập trung đông người, khu vực công cộng, cơ sở điều trị, cơ sở cách ly y tế... Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em tại gia đình và chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Quan tâm bố trí kinh phí và đẩy mạnh việc vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày, trẻ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... Việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ em phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cơ quan chức năng, cơ quan y tế.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, thực phẩm dành cho trẻ em; ngăn chặn và xử lý kịp thời việc vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh các sản phẩm, đồ chơi, trò chơi, chương trình trực tuyến có tính chất bạo lực, phản giáo dục, kém chất lượng, nội dung thông tin, truyền thông xấu, phản cảm, tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. 

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em thuộc hộ nghèo.

- Thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả tổ chức Tết Trung thu năm 2021 trên địa bàn tỉnh trước ngày 05/10/2021.

3. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; Thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2021; những tấm gương người tốt, việc tốt đã giúp đỡ, ủng hộ trẻ em; phê phán, lên án các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quyền trẻ em.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo, đài phát thanh, truyền hình tăng cường thông tin, phát sóng các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi truyền thống phù hợp với trẻ em vào dịp Tết Trung thu. 

5. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; quan tâm tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho học sinh là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

6. Sở Y tế

- Chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ em tại các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung đảm bảo an toàn, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, xử lý theo thẩm quyền hoặc 3 kiến nghị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý an toàn, vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường rà soát các phương án, kế hoạch ứng phó với dịch bệnh COVID-19; đồng thời, chuẩn bị lực lượng thường trực và các trang thiết bị chuyên môn, vật tư và phương tiện để tổ chức cấp cứu, điều tra và xử lý kịp thời nếu có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

7. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương, nhất là thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, thực phẩm dành cho trẻ em.

8. Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm việc kinh doanh các loại sản phẩm, đồ chơi có tính chất bạo lực, kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với trẻ em, bánh kẹo kém chất lượng, quá hạn sử dụng và các mặt hàng hóa mỹ phẩm nhập lậu…

9. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các tổ chức, cá nhân cung cấp, phổ biến các nội dung xấu, độc hại, phản cảm, nhất là các thông tin trên mạng internet, mạng xã hội tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng hoạt động tổ chức Tết Trung thu vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

10. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường nội dung, thời lượng thông tin, tuyên truyền về các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em phù hợp với tình hình thực tế; xây dựng các chương trình, chuyên mục, phóng sự về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; kịp thời đăng tải toàn bộ nội dung Thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2021 (khi có Thư của Chủ tịch nước ban hành). 1

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu tại gia đình, đảm bảo mọi trẻ em được quan tâm, được vui Tết Trung thu an toàn, lành mạnh, thiết thực; tăng cường công tác quản lý địa bàn, không để người dân lợi dụng hoạt động tổ chức Tết Trung thu vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. - Quan tâm bố trí kinh phí từ các nguồn huy động, vận động của các tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo trong dịp Tết Trung thu.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo 4 hoặc phải điều trị dài ngày, trẻ thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Tích cực vận động, khuyến khích người dân tự tạo trò chơi, đồ chơi và sử dụng đồ chơi (sản xuất trong nước, không sử dụng đồ chơi kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm) để phục vụ trẻ em vui chơi trong dịp Tết Trung thu.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, huy động, vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển.

13. Đề nghị Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn Thanh niên các cấp quan tâm vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Trung thu. 

Chi tiết nội dung Công văn xem tại đây./.

<

Tin mới nhất

Thanh Hóa thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, kinh tế(20/10/2023 7:55 SA)

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Nga Sơn trước thềm khai giảng năm học mới...(04/09/2023 3:03 CH)

Trao tặng 12 suất học bổng và 03 xe đạp, 120 cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên...(31/08/2023 3:06 CH)

Trao tặng 10 xe đạp, 10 suất học bổng và 20 ba lô, sách vở, đồ dùng học tập cho cho trẻ em trẻ em...(22/08/2023 3:09 CH)

Sôi nổi Chương trình tình nguyện “Mùa hè Xanh” 2023 và tặng quà cho trẻ em xã Thành Yên, huyện...(17/08/2023 3:22 CH)

Nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới (03/07/2023 7:33 SA)

TP Thanh Hóa phát động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng chống đuối nước(08/06/2023 1:59 CH)

Sôi nổi hoạt động tình nguyện hè 2023 và thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em điểm trường Bàng, Trường...(06/05/2023 3:32 CH)

Khẩn trương tập trung triển khai thực hiện các biện pháp trong công tác phòng, chống tai nạn...(24/04/2023 7:54 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
633 người đang online