Kết quả thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đăng ngày 02 - 03 - 2021
100%

Trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước để thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh và tri ân của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện có trên 340.600 người có công với cách mạng, (với gần 4.600 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (có 128 Mẹ còn sống); hơn 56.000 liệt sĩ; gần 46.000 thương binh; hơn 16.000 bệnh binh; hơn 18.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và trên 200.000 người tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế), trong đó có hơn 74.000 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

Tiếp nối truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trật Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng; quan tâm giải quyết kịp thời chế độ, chính sách của người có công và thân nhân người có công với cách mạng; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại địa phương. Việc tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng được xác định là một trong những dịch vụ công được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chú trọng thực hiện.

Trước năm 2019, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được thực hiện theo mô hình “Ba bên” thông qua việc ký kết Hợp đồng trách nhiệm giữa Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã và cán bộ chi trả. Trước yêu cầu đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng theo phương thức hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng kinh phí ưu đãi, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 752/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá”, thời gian áp dụng từ tháng 4 năm 2019. Qua đó, đã giúp giảm tải áp lực công việc cho đội ngũ cán bộ làm công tác lao động, người có công và xã hội cấp xã; đồng thời, góp phần thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công theo chức năng quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc chi trả trợ cấp ưu đãi được thực hiện theo quy trình “Ba bước”, gồm:

- Bước 1: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, lập danh sách đối tượng hưởng trợ cấp chuyển Cơ quan Bưu điện cấp huyện lập kế hoạch chi trả và thông báo cho các đối tượng thụ hưởng;

- Bước 2: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước chuyển tiền cho Cơ quan Bưu điện cấp huyện thông qua tài khoản tại Ngân hàng để tổ chức chi trả cho đối tượng;

- Bước 3: - Thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với Cơ quan Bưu điện tổ chức các lớp tập huấn về quy trình tổ chức chi trả cho đội ngũ cán bộ làm công tác lao động, người có công và xã hội và cán bộ bưu điện cấp xã. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo công tác chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện “Đúng - Đủ - Kịp thời”, kinh phí chi trả đến tận tay đối tượng thụ hưởng. Qua gần 02 năm triển khai thực hiện, việc chuyển đổi phương thức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác chi trả trợ cấp của Cơ quan Bưu điện luôn được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, hình thức chi trả hợp lý, thuận lợi cho người hưởng chính sách, kết hợp được việc chi trả chế độ đối với đối tượng vừa là người có công với cách mạng vừa là người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đồng thời, tách bạch trong việc tổ chức chi trả với xét duyệt hồ sơ và giải quyết chế độ. Từ đó, tạo ra sự đối chiếu, kiểm soát chéo giữa hai đơn vị độc lập (Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội và Cơ quan Bưu điện các cấp) giúp hạn chế sai sót, chậm trễ hoặc trục lợi chính sách.

Hiện nay, toàn tỉnh đã bố trí các điểm chi trả trợ cấp tại các Bưu cục, điểm Bưu điện - Văn hoá của 559/559 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; hằng tháng tổ chức chi trả trợ cấp (một lần và thường xuyên) cho trên 100.000 đối tượng, với kinh phí trên 150 tỷ đồng. Đối với người có công và thân nhân già yếu, không có điều kiện đến các điểm chi trả, Cơ quan Bưu điện đã bố trí cán bộ đến tận gia đình để chi trả trợ cấp miễn phí. Vì vậy, tỷ lệ chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh luôn đạt từ 99% trở lên. Cơ quan Bưu điện cũng duy trì thường xuyên 02 đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, trả lời khiếu nại, giải đáp thắc mắc của đối tượng thụ hưởng (số di động 0832.293.293 và số cố định 02373.777.777). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát, hầu hết đối tượng thụ hưởng đều bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ngành Lao động -Thương binh và Xã hội và nhân viên bưu điện. Chính quyền địa phương các cấp cũng đồng thuận cao với việc chuyển đổi phương thức chi trả, khẳng định đây là cách thức hiệu quả, ưu việt và thuận lợi hơn cho người thụ hưởng.

Trong thời gian tiếp theo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Bưu điện tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, nhân viên của Bưu điện; thường xuyên kiểm tra, giám sát liên ngành, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, biểu mẫu phục vụ cho công tác thanh quyết toán, bảo đảm đúng quy định; tăng cường trang thiết bị phục vụ cho công tác chi trả; nâng cấp hoàn thiện phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; rà soát, hoàn thiện phương án bảo vệ tốt nhất các khâu của dòng tiền chi trả, bảo đảm việc chi trả đúng kỳ, đủ số tiền và đến tận tay đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, đối tượng thụ hưởng biết về những điểm mới, ưu việt của phương thức chi trả và thật sự hài lòng về việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện nói riêng, việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nói chung trên địa bàn tỉnh./.

 

Đ/C VŨ THỊ HƯƠNG

ỦY VIÊN BCH ĐẢNG BỘ TỈNH, GIÁM ĐỐC SỞ LĐTBXH

<

Tin mới nhất

Xin ý kiến dự thảo Nghị quyết Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm...(16/02/2024 4:31 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chúc Tết các bệnh viện(07/02/2024 2:00 CH)

Đoàn đại biểu tỉnh dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc Lê Lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mẹ Việt...(07/02/2024 1:57 CH)

Thủ tướng: Quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp(29/01/2024 4:08 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra tình hình sản xuất và thăm, tặng quà gia đình chính...(24/01/2024 4:55 CH)

Chung tay huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo...(30/12/2023 4:04 SA)

thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe; chế độ ăn thêm ngày lễ, tết; cấp phương tiện trợ...(04/12/2023 4:11 SA)

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, Trung đoàn...(06/09/2023 5:29 CH)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện tốt nhất các chính sách với người có công, với tình cảm,...(02/08/2023 10:37 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
1231 người đang online