Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên

Đăng ngày 30 - 04 - 2020
100%

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

          Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

          Kính thưa Đại hội!

Được sự giới thiệu và cho phép của Đoàn chủ tịch Đại hội, trước hết cho phép tôi thay mặt hơn 320 đoàn viên thanh niên Sở Lao động – TB và Xã hội xin được gửi tới Đại hội lời chúc tốt đẹp nhất; kính chúc quí vị đại biểu, khách quí và các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Trước tiên, tôi xin được bày tỏ sự nhất trí cao với các nội dung trong báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Sở lao động – TB và Xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 trình tại Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Báo cáo chính trị đã nêu rất đầy đủ, chi tiết những kết quả, thành tích mà Đảng bộ Sở đã đạt được trên tất cả các mặt công tác, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho nhiệm kỳ tới. Tại diễn đàn Đại hội hôm nay cho phép tôi được trình bày tham luận với chủ đề: Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên”.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tuổi trẻ Sở LĐTBXH không ngừng rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên thanh niên. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được những kết quả toàn diện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên. Với 03 phong trào hành động cách mạng là: Phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc và 03 chương trình đồng hành là: Đồng hành với thanh niên học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng, sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; Đoàn Sở LĐTBXH đã tạo được dấu ấn tốt trong Khối quản lý nhà nước nói riêng, Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nói chung. Đoàn thanh niên Sở đã tạo được môi trường thiết thực để giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

Giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ vừa là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, thường xuyên, vừa là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài. Đầu tư cho giáo dục, trong đó có giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho tương lai. Đây là nhiệm vụ của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội, trong đó Đoàn Thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng. Để phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên trong nhiệm kỳ mới, tôi xin đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Một là, trong công tác giáo dục, phải tiếp tục kiên trì, sáng tạo tổ chức các hình thức học tập lý luận chính trị, tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng trong đoàn viên, thanh niên; giáo dục đạo đức, lối sống trong từng nếp nghĩ và hành vi ứng xử có chuẩn mực của thanh niên; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”. Để làm được điều này, phải bắt đầu từ đội ngũ cán bộ đoàn thực sự gương mẫu, tiên phong trong rèn luyện tác phong và thực hiện lề lối công tác. Đoàn Thanh niên phải thực sự là môi trường thử thách, nghĩa tình để cán bộ đoàn rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng.

Hai là, quan tâm chú trọng công tác giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc cho thanh niên, tập trung giáo dục những bài học về lòng yêu nước chân chính, những bài học lịch sử giá trị trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, những tấm gương anh hùng dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của Đoàn. Lịch sử sẽ còn mãi mãi ghi nhớ tấm gương chiến đấu hy sinh anh dũng của đồng chí Lê Hữu Lập - người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh; của anh hùng liệt sĩ Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo; của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc đã quên mình, cứu em nhỏ thoát khỏi bom đạn của quân thù; hay anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” và hàng ngàn tấm gương tiêu biểu khác, đã góp phần làm rạng rỡ, vẻ vang, trở thành biểu tượng cao đẹp cho lý tưởng cách mạng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Ba là, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.

Xây dựng Đoàn là xây dựng đội quân xung kích, tình nguyện, xây dựng đội dự bị tin cậy của Đảng. Vì vậy, chúng ta cần hết sức coi trọng công tác xây dựng tổ chức đoàn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận của Đảng. Nâng cao chất lượng rèn luyện đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Đây là công tác có vai trò cực kỳ quan trọng đảm bảo cho sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Bốn là, tiếp tục quan tâm chăm lo, hỗ trợ các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, thiết thân của thanh niên. Giúp thanh niên tự trang bị cho bản thân về kiến thức, kỹ năng, đáp ứng những đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tưtiến gần hơn với hội nhập quốc tế. Từ đó, tạo môi trường để thanh niên lao động, học tập, rèn luyện, sáng tạo với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Năm là, các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn nữa đối với công tác thanh niên và giáo dục thanh niên, tiếp tục tin tưởng ở thanh niên; giao nhiệm vụ cho thanh niên; theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành; cổ vũ thanh niên hăng hái, tự tin tham gia vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tạo ra một lớp thanh niên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bác Hồ thường nói: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, lại đang được sống và làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đổi mới, phát triển, tuổi trẻ Sở Lao động – TB và Xã hội không ngừng học tập, rèn luyện, luôn “Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”, góp phần giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành.

Cuối cùng, một lần nữa, xin kính chúc Đoàn Chủ tịch, các đại biểu, khách quý cùng toàn thể Đại hội sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở Lao động – TB và Xã hội lần thứ XI thành công tốt đẹp. 

Xin trân trọng cám ơn!

<

Tin mới nhất

Những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023(28/12/2023 12:25 SA)

Kết quả nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện Quy chế dân chủ năm 2023(26/12/2023 1:50 CH)

Kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhiệm kỳ 2020-2025(30/06/2023 2:50 CH)

Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh(29/12/2022 8:35 SA)

Chi bộ Phòng Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới (07/05/2022 9:24 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ...(16/03/2022 1:24 CH)

Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ dâng hương Khu văn hóa...(19/02/2022 9:47 SA)

Triển khai Hướng dẫn số 06- HD/BTCTW ngày 26/7/2021 của Ban Tổ chức Trung ương(09/08/2021 9:30 SA)

Chi bộ Trung tâm Chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí khu vực...(14/04/2021 4:55 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
942 người đang online