Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Đăng ngày 30 - 04 - 2020
100%

  • Kính thưa Đoàn Chủ tịch!
  • Kính thưa Quý vị đại biểu!
  • Kính thưa Đại hội!

Lời đầu tiên, xin gửi tới Đoàn Chủ tịch, các quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể Đại hội lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Trước hết, tôi xin được bày tỏ sự thống nhất cao với các nội dung trong báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Sở lao động – TB và Xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 trình tại Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Báo cáo chính trị đã nêu rất đầy đủ, chi tiết những kết quả, thành tích mà Đảng bộ Sở đã đạt được trên tất cả các mặt công tác. Trong nhiệm kỳ vừa qua mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, sự chỉ đạo sát sao Đảng ủy, lãnh đạo Sở, toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã tích cực, đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu công tác được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở nhiệm kỳ qua đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chi bộ Phòng Lao động- Việc làm xin tham luận với chủ đề “ Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới”.

Kính thưa quý vị Đại biểu!

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp là nhiệm vụ hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; tạo môi trường lao động an toàn, bình đẳng, công bằng cho người lao động; bảo đảm hài hòa quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động và người lao động; tạo sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Vì vậy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp, các ngành về xây dựng quan hệ lao động được nâng lên, pháp luật về lao động và quan hệ lao động trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước được hoàn thiện và cụ thể hoá các cam kết quốc tế về tiêu chuẩn lao động và quan hệ lao động. Công tác quản lý nhà nước về lao động được củng cố và phát triển. Hoạt động của tổ chức công đoàn và tổ chức đại diện người sử dụng lao động có sự đổi mới, từng bước đi vào thực chất, tích cực phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các thành viên trong quan hệ lao động; số lượng tranh chấp lao động tập thể, đình công trong doanh nghiệp giảm rõ rệt. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp vẫn còn nhiều tồn tại. Nhiều nơi, chủ doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động, nhất là về bảo hiểm xã hội, tiền lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tranh chấp lao động tập thể, đình công, khiếu kiện không theo trình tự thủ tục pháp luật còn phát sinh và diễn biến phức tạp. Đối thoại, thương lượng giữa đại diện tập thể lao động và người sử dụng lao động vẫn còn hình thức, chưa thực chất. Một bộ phận công đoàn tại doanh nghiệp năng lực đối thoại, thương lượng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động còn hạn chế. Quản lý nhà nước về lao động, vai trò hỗ trợ phát triển về quan hệ lao động chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Đời sống của một bộ phận người lao động còn khó khăn, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, kích động.

Kính thưa Đại hội!

Trong giai đoạn tới, để làm tốt công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới tôi đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Thứ nhất, Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn xã hội trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới theo tinh thần của Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XII) và Kế hoạch hành động số 176-KH/TU ngày 11/11/2019 của Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Các cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng  góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của các bên trong quan hệ lao động.

Thứ hai, Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động:

Nâng cao năng lực hoạt động của Thanh tra chuyên ngành lao động cấp tỉnh; củng cố, tăng cường về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ thanh tra nhà nước cấp huyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lao động.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về lao động các cấp, nhất là cấp huyện. Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đủ năng lực và số lượng để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại các doanh nghiệp.

Thứ ba, Nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn và tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp trong quan hệ lao động:

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của công đoàn, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn nhất là lực lượng công đoàn cơ sở để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm là tổ chức chính trị xã hội của giai cấp công nhân.

Thứ tư, Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động

Tăng cường sự tham gia của tổ chức đại diện người sử dụng lao động vào cơ chế tham vấn, đối thoại ba bên giữa cơ quan quản lý nhà nước về lao động, người sử dụng lao động, người lao động trong việc xây dựng và phát triển quan hệ lao động; tham gia đề xuất các biện pháp giải quyết các tranh chấp lao động, đình công không đúng quy định của pháp luật ở doanh nghiệp.

Thứ năm, Xây dựng hệ thống giải quyết tranh chấp lao động và đình công không đúng quy định của pháp luật

- Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng trọng tài lao động tỉnh để thực hiện nhiệm vụ hoà giải và giải quyết các vụ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích.

- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động hòa giải, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động cho đội ngũ hòa giải viên lao động, đặc biệt chú trọng đến lực lượng hòa giải viên tại các huyện, thị xã, thành phố nơi có Khu kinh tế, các Khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI. Tạo mối liên hệ gắn kết giữa lực lượng hòa giải viên lao động với doanh nghiệp, phát huy vai trò tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật của hòa giải viên lao động.

- Thiết lập kênh thông tin kết nối chính quyền với doanh nghiệp và người lao động để được hướng dẫn giải quyết tranh chấp lao động hiệu quả.

Kính thưa quý vị Đại biểu!

Hướng về đại hội Đảng bộ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội lần thứ XI nhiệm kỳ (2020-2025), với niềm tin tưởng và tự hào của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động của toàn ngành. Chi bộ Phòng Lao động – Việc làm xin được biểu thị sự quyết tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ Sở đề ra, quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh, phát huy hiệu quả quản lý nhà nước bền vững trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Với niềm tin tưởng ấy, Chi bộ Phòng Lao động – Việc làm và đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của phòng, xin chúc Đại hội thành công tốt đẹp, xin kính chúc quý vị Đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn!

<

Tin mới nhất

Những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023(28/12/2023 12:25 SA)

Kết quả nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện Quy chế dân chủ năm 2023(26/12/2023 1:50 CH)

Kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhiệm kỳ 2020-2025(30/06/2023 2:50 CH)

Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh(29/12/2022 8:35 SA)

Chi bộ Phòng Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới (07/05/2022 9:24 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ...(16/03/2022 1:24 CH)

Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ dâng hương Khu văn hóa...(19/02/2022 9:47 SA)

Triển khai Hướng dẫn số 06- HD/BTCTW ngày 26/7/2021 của Ban Tổ chức Trung ương(09/08/2021 9:30 SA)

Chi bộ Trung tâm Chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí khu vực...(14/04/2021 4:55 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
1097 người đang online