Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Trong khó khăn vẫn phải luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân

Ngày 22/11, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tại 2 huyện Yên Định, Vĩnh Lộc (Thanh Hoá)

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; ông Bùi Mạnh Khoa – Uỷ viên chuyên trách Uỷ ban pháp luật của Quốc hội, ông Lê Văn Cường – Phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Dự buổi tiếp xúc cử tri còn có ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa và các sở, ngành cấp tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo và cử tri 2 huyện Yên Định, Vĩnh Lộc.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Yên Định

Đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, ông Lê Văn Cường đã báo cáo trước cử tri huyện Yên Định, Vĩnh Lộc kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Sau 21 ngày làm việc (từ ngày 20/10 đến 15/11), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra, thông qua 6 Luật, 3 Nghị quyết; cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý và điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); cho ý kiến lần đầu về 7 dự án luật.

Các ĐBQH tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Lộc

Trong kỳ họp, Quốc hội khóa XV đã quyết định nhiều nội dung quan trọng như thông qua việc tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức; áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện công tác cán bộ thuộc thẩm quyền. Quốc hội cũng tiến hành chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Tổng Thanh tra Chính phủ về các lĩnh vực: Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Thanh tra…

Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tham gia nghiên cứu tài liệu, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng cao, với 17 lượt ý kiến thảo luận trực tiếp tại hội trường, 33 lượt ý kiến phát biểu tại tổ tham gia thảo luận tờ trình, dự án luật, dự thảo nghị quyết, báo cáo về các vấn đề kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh; ngân sách Nhà nước và các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã có 3 ý kiến chất vấn và 1 ý kiến tranh luận…

Những ý kiến cử tri tâm huyết , thẳng thắn

Cử tri huyện Yên Định, Vĩnh Lộc đánh giá cao chất lượng kỳ họp; đồng tình với các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Cử tri mong muốn các ĐBQH tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực đóng góp ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XV, nhất là những vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như các vấn đề được cử tri, Nhân dân quan tâm, kiến nghị.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Định

Tại huyện Yên Định, cử tri đã phát biểu ý kiến, kiến nghị với các ĐBQH những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân địa phương. Cụ thể, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đầu tư 7,2 km tuyến đê sông Mã, làm đường tránh lũ cho khu dân cư Bông Văn và cầu qua sông Mã trên địa bàn thị trấn Quý Lộc; đầu tư hệ thống giao thông liên xã, liên huyện để tạo sự kết nối giao thông với các địa phương lân cận như Thạch Thành, Thọ Xuân, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công và học bổng cho trẻ em tại huyện Yên Định

Cử tri cũng đề xuất điều chỉnh phân bổ hợp lý ngân sách cho các xã, thị trấn; xem xét bổ sung chức danh Văn phòng Đảng ủy vào biên chế chức danh công chức xã, thị trấn; có chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực cho các xã, thị trấn mới thành lập, chính sách thu hút cán bộ trẻ; tăng tỷ lệ phân bổ kinh phí từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân sách xã, thị trấn; xem xét lại việc áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng tại mặt bằng khu dân cư số 3 thuộc thị trấn Quán Lào; quan tâm nâng phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã và bí thư, trưởng thôn, khu phố; tăng mức hỗ trợ đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp...

Cử tri Nguyễn Thị Mai kiến nghị: “Huyện Yên Định có 8 liệt sĩ được suy tôn, an táng theo hình thức địa táng, nay đủ thời gian và gia đình đã đưa về cải táng vĩnh viễn tại quê nhà, gia đình  không được nhận hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng để xây mộ liệt sĩ nên các gia đình có đề nghị được hỗ trợ để xây mộ. Huyện Yên Định có 1 Mẹ đã từ trần, khi còn sống được hưởng chế độ có 1 con đẻ là liệt sĩ và 1 con của chồng là liệt sĩ, hưởng chế độ tuất công nuôi liệt sĩ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được truy tặng vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Theo phong tục của người Việt Nam, người bệnh sắp từ trần thì gia đình xin bệnh viện về nhà lo hậu sự, tuy nhiên đối với người có công có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên điều trị vết thương tái phát tại bệnh viện nhưng bệnh tật không qua khỏi, gia đình xin đưa về nhà lại không đủ điều kiện hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sĩ, do đó đề nghị Quốc hội, Bộ LĐ-TB&XH xem xét”.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công và học bổng cho trẻ em tại huyện Vĩnh Lộc

“Vừa qua Bộ LĐ-TB&XH đã triển khai hệ thống đăng ký hưởng chính sách bảo trợ xã hội trực tuyến và cơ sở dữ liệu xã hội đã tạo thuận lợi cho các đối tượng đăng ký hưởng chính sách, địa phương xét duyệt nhanh chóng. Đây là chủ trương, giải pháp tiên phong trong chuyển đổi số, đề nghị Bộ LĐ-TB&XH cần sớm triển khai ứng dụng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực: Người có công, việc làm, trẻ em… Đối với người cao tuổi thuộc hộ nghèo (không có chồng hoặc không có vợ) không có con, nhưng có anh em ruột hoặc có các cháu con anh chị em ruột là những người có nghĩa vụ phụng dưỡng lại không được hưởng trợ cấp hàng tháng. Số người cao tuổi thuộc hộ nghèo đủ điều kiện theo quy định của Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ rất hạn hữu, hầu như không có. Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH cần xem xét, quan tâm tới nhóm đối tượng này. Theo Quyết định 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững có quy định đối tượng được hỗ trợ đào tạo nghề trong đó có “người lao động có thu nhập thấp”, tuy nhiên chưa có văn bản hướng dẫn khái niệm “người lao động có thu nhập thấp”, đề nghị Bộ LĐ-TB&XH sớm có hướng dẫn về khái niệm này để địa phương triển khai thực hiện”- cử tri Mai nói.

Tại huyện Vĩnh Lộc, mong muốn các ĐBQH đưa tiếng nói của cử tri tới Quốc hội, tới Chính phủ, các cử tri huyện Vĩnh Lộc cũng đề nghị Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông trong đó có tuyến đường trọng điểm nối sân bay Sao Vàng. Đầu tư, tôn tạo di tích lịch sử các vùng phụ cận Di sản thế giới thành Nhà Hồ nhằm từng bước phát huy thế mạnh di tích, nâng tầm du lịch địa phương. Sớm có hướng dẫn trình tự giao đất, cho thuê đất, xây dựng nhà máy nước sạch, thu hút đầu tư... để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới...

Các đại biểu, cử tri huyện Vĩnh Lộc

"Huyện Vĩnh Lộc có 1.646 người có công với cách mạng, trong những năm qua việc hỗ trợ kinh phí để cải thiện nhà ở cho người có công đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Đến nay qua rà soát, Vĩnh Lộc còn 868 hộ người có công (626 hộ theo Nghị Quyết 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ) có nhu cầu cải thiện nhà ở, trong đó xây mới 529 hộ, sửa chữa 339 hộ. Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng về nhà ở, đề nghị Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH cần sớm ban hành mức hỗ trợ về nhà ở giai đoạn 2021-2025. Có hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp hộ người có công đã xây mới và sửa chữa nhà ở để địa phương thực hiện hỗ trợ cho các hộ đảm bảo đúng quy định"- cử tri Nguyễn Ngọc Thanh nói.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đã tiếp thu, trao đổi làm rõ một số vấn đề mà cử tri 2 huyện Yên Định, Vĩnh Lộc phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Với ý kiến cử tri huyện Yên Định việc đầu tư tuyến đê sông Mã qua địa bàn thị trấn Quý Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị huyện Yên Định khẩn trương triển khai dự án đã được phê duyệt. Đồng thời bố trí kinh phí nâng cấp tuyến đường tránh lũ cho khu dân cư Bông Văn trên địa bàn thị trấn Quý Lộc tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ nghiên cứu để đưa việc đầu tư đường tránh lũ khu dân cư Bông Văn vào lộ trình đầu tư giai đoạn 2022-2025. Với những kiến nghị của cử tri huyện Vĩnh Lộc, tỉnh sẽ xem xét, đầu tư hợp lý, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và xã hội.

Luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân

Thay mặt các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của cử tri huyện Yên Định, Vĩnh Lộc đối với các ĐBQH. Đồng thời, đánh giá cao bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của huyện Yên Định, Vĩnh Lộc trong những năm vừa qua. Cùng với tiếp thu các ý kiến tâm huyết, thiết thực, đề cập nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống mà cử tri và Nhân dân quan tâm, Bộ trưởng cũng thông tin tới cử tri tình hình thế giới, trong nước, đặc biệt là những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước; các quyết sách phục hồi kinh tế, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân của Chính phủ. Với những đường lối, chủ trương, quyết sách đúng đắn, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã lãnh đạo đưa nền kinh tế của đất nước phục hồi nhanh chóng; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau". Thời gian qua, chúng ta làm rất tốt chính sách an sinh xã hội. Mức lương của công nhân thời gian qua tăng tới 19,5%, khu vực dịch vụ công nghiệp, dịch vụ du lịch, lực lượng lao động trở lại làm việc đạt 19,8 triệu lượt người..

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri cũng như giải trình của đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp thu, giải trình thêm những nội dung kiến nghị mà cử tri quan tâm. Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới các cử tri đã dành tình cảm, sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất giúp các ĐBQH hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bộ trưởng trao đổi, làm rõ một số nội dung cử tri huyện Yên Định, Vĩnh Lộc quan tâm. Mong muốn cử tri tiếp tục quan tâm đến hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa và nêu cao tinh thần, trách nhiệm góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chụp ảnh cùng các đại biểu, cử tri huyện Yên Định và huyện Vĩnh Lộc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Yên Định là huyện đầu tiên của Thanh Hoá là huyện Nông thôn mới, phát triển kinh tế đồng đều cả về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Là huyện có tốc độ phát triển nhanh về kinh tế, có nhiều lợi thế, tiềm năng về con người, về nội lực. Với, mong muốn trong thời gian tới huyện Yên Định cần phát triển nhanh hơn nữa. Trong khó khăn vẫn phải luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Tập trung cao 3 động lực tăng trưởng, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, duy trì việc làm cho người lao động, luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân”.

Trả lời kiến nghị của cử tri Nguyễn Ngọc Thanh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu tới việc xây dựng các chính sách hướng tới người có công với cách mạng. Bộ trưởng đề nghị Giám đốc Sở LĐ-TBXH Thanh Hóa sớm trao đổi với các phòng chức năng để có hướng giải quyết, xử lý cho cử tri.

“Chính sách đối với người có công là một trong những chính sách tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, vẫn phải tiếp tục chăm lo về chính sách này. Cấp sai thì phải thu hồi, dứt khoát như thế. Trong quá trình triển khai cần phải linh hoạt vận dụng, làm có tình có lý. Những cái gì tốt nhất cho người có công thì chúng ta không được tiếc. Giai đoạn 2016 – 2020, Nhà nước đã đầu tư trên 500 nghìn căn nhà cho người có công với 10.500 tỷ đồng. Chính phủ cũng đang xây dựng phương án tiếp tục cho giai đoạn 2. Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã quyết định rất nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, trong đó có những nội dung sẽ phải bàn tiếp một vài kỳ nữa về vấn đề đời sống, dân sinh, kinh tế, đất đai..."- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Đối với những ý kiến đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định, Vĩnh Lộc và tỉnh Thanh Hóa lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng tập trung giải quyết dứt điểm, hiệu quả. Các ý kiến vượt thẩm quyền của địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa sẽ tổng hợp đầy đủ, chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Nhân dịp này, tại các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc ngoài 100 suất quà tặng người có công với cách mạng, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung còn trao tặng học bổng cho trẻ em mỗi huyện 50 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai huyện.

Anh Tuấn