Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng gắn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa Đại hội

Rất vinh dự được Đoàn Chủ tịch Đại hội cho phép phát biểu tham luận đóng góp ý kiến làm sáng rõ hơn một số nội dung trong báo cáo chính trị trình bày trước Đại hội.

Lời đầu tiên cho phép tôi được kính chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu tham dự Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đại hội Đảng bộ Sở lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp.

Kính thưa đại hội

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng gắn đẩy mạnh “học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo cực kỳ quan trọng trong suốt nhiệm kỳ qua của Đảng ủy Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH. Nhằm nâng cao nhận thức và hành động của đảng viên, các tổ chức đảng trong toàn đảng bộ, xác định nội dung các chuyên đề như:

+ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh’’;

+ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.

+ “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

+ “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

+ “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

+ “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Đã đang trở thành phong trào học tập làm theo của đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, trong toàn ngành góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng xã hội học tập. Thông qua nội dung các chuyên đề, gắn với việc học tập và làm theo lời Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng đối với cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ Sở. Bằng nhiều phương pháp, nhiều cách làm hay gắn liền với thực tiễn nhiệm vụ chuyên môn, thực sự trở thành động lực cực kỳ quan trọng cho mỗi cán bộ, đảng viên vượt qua khó khăn, thử thách, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng lý tưởng, bản lĩnh chính trị... trong thực hiện nhiệm vụ.

Kính thưa Đại hội!

Việt Nam chúng ta đang đứng trước thời cơ và thách thức rất lớn của sự phát triển. Để lãnh đạo đất nước trong điều kiện mới, khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh đối với thắng lợi của Cách mạng Việt Nam, công tác xây dựng Đảng luôn là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, do vậy Đảng ta tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, nắm bắt thời cơ, chấp nhận và vượt qua thách thức, nâng cao tầm trí tuệ, từ đó xây dựng đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Xác định nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, mỗi cấp uỷ đảng, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, cùng nhau xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh,

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi cán bộ và đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Phải giữ Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Bác đã ví đạo đức của con người ngang với trời, đất khi Người viết:

“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc. Người có bốn đức: cần, kiệm, liêm, chính”.

Trên cơ sở đó Người nhấn mạnh: “Thiếu một mùa, thì không thành trời. Thiếu một phương, thì không thành đất. Thiếu một đức, thì không thành người”.

Bác còn khẳng định: Đảng Cộng sản phải tiêu biểu cho trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc mình và thời đại, chỉ khi nào Đảng Cộng sản thực sự là tổ chức của những người có đạo đức và văn minh cao, thì Đảng mới có thể làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong xây dựng xã hội mới - xã hội XHCN, đó là sự lựa chọn khách quan của lịch sử. Bên cạnh việc trau dồi đạo đức cách mạng thì mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng học tập, nâng cao năng lực trí tuệ khoa học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Liên hệ thực tế đối với tổ chức Đảng nơi tôi đang sinh hoạt là Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có 05 chi bộ trực thuộc Đảng bộ bộ phận Các đồng chí đảng viên đều có trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn cao, nên công tác lãnh đạo thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng luôn được thực hiện sát sao, triệt để. Hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, cấp ủy các chi bộ luôn quán triệt đến toàn thể đảng viên thực hiện nghiêm túc như tổ chức cho đảng viên học tập các chuyên đề theo từng năm, tham gia nghiên cứu, phân công các đảng viên soạn thảo các chủ đề để tham gia tọa đàm tại các buổi sinh hoạt chuyên đề, nhằm giúp cấp ủy, đảng viên xác định vai trò, trách nhiệm của từng người trong công tác xây dựng đảng, có hướng phấn đấu và góp phần xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đồng thời đây cũng là dịp để tập thể chi bộ cùng trao đổi tìm ra biện pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ, đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình để kịp thời trao đổi góp ý lẫn nhau, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ và cũng là để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh;

“ Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh, chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương mẫu”, thấm nhuần lời dạy của Bác và qua học tập các chủ đề đảng viên xác định cho mình hướng phấn đấu và rèn luyện: trước hết là thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của người đảng viên, cần chú trọng:

Một là thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức, không làm gì ảnh hưởng đến uy tín của đảng, hăng hái tham gia phát biểu ý kiến mang tính xây dựng và có trách nhiệm tại các cuộc họp chi bộ, giữ gìn tác phong làm việc nghiêm túc mà gần gũi, lịch thiệp trong ứng xử giao tiếp cả nơi công sở và ngoài xã hội, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của mọi người và có hướng giải quyết phù hợp, thỏa đáng.

Hai là phải xác định không ngừng học tập, ra sức nghiên cứu, trau dồi các kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn nhất là trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội để phục vụ tốt cho nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng gắn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chúng ta cần thực hiện tốt một số biện pháp cụ thể sau:

- Gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; các quy định địa phương, của ngành; nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

- Chăm lo rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phong cách người cán bộ, đảng viên; có lối sống lành mạnh, giữ gìn uy tín tổ chức Đảng.

- Có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng chí đồng nghiệp trong công tác và đời sống; có tinh thần chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng vững mạnh.

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, không ngại khó, ngại khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Tận tâm với công việc, luôn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân.

- Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ;.

- Có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, có ý chí vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tóm lại, để đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân phải có sự nỗ lực không ngừng phấn đấu vươn lên, sự nỗ lực ấy trước hết tập trung vào việc nâng cao hai mặt trí và đức của mỗi cán bộ, đảng viên, cũng như nâng cao mặt bằng trí đức cho toàn xã hội. Phải có trí tuệ ngang tầm với thời đại và cái đức theo gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhìn lại chặng đường lịch sử 90 năm với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa đất nước ta giành được thắng lợi này đến thành công khác. Với niềm hân hoan và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta tự hào mà nhắc lại nhận định bất hủ của Người rằng:

“Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no”

Một lần nữa xin kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Đại hội thành c

Lê Chí Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở, Bí thư Đảng ủy bộ phận Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa