Nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về công tác lao động, tiền lương

Từ ngày 26/7 đến ngày 3/8/2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 03 lớp tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn xây dựng thang, bảng lương, định mức lao động, nội quy lao động và thỏa ước lao động tập thể cho các doanh nghiệp. Tới dự và chỉ đạo các lớp tập huấn có đồng chí Lê Đình Tùng – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, các đồng chí lãnh đạo Phòng Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội và gần 200 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp, cán bộ làm công tác lao động, tiền lương tham dự.

  

Đ/c Lê Đình Tùng - Phó GĐ Sở LTBXH phát biểu tại lớp tập huấn

Trong những năm gần đây, các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta có bước phát triển khá nhanh. Sáu tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã thành lập mới 1.600 doanh nghiệp, đưa tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên hơn 9.000, góp phần cùng với các địa phương giải quyết việc làm cho gần 300 ngàn lao động, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, làm thay đổi diện mạo của tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện pháp luật lao động ở không ít các doanh nghiệp còn chưa đúng theo quy định hiện hành. Tình trạng doanh nghiệp trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; không xây dựng thang lương, bảng lương làm cơ sở trả lương và tham gia BHXH cho người lao động còn diễn ra; định mức lao động còn chưa phù hợp với lao động của doanh nghiệp.

Tại các lớp tập huấn, đại biểu của các Doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập được hướng dẫn xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương, định mức lao động, nội quy lao động đảm bảo theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp. Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Đình Tùng – Phó Giám đốc Sở đề nghị các đại biểu tập trung theo dõi, lắng nghe, ghi chép nội dung trình bày của Giảng viên; tích cực trao đổi, thảo luận với tinh thần thật sự cầu thị, thẳng thắn trao đổi những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập trong quản lý lao động tại doanh nghiệp để sau khi Hội nghị kết thúc, mỗi đại biểu chúng ta có thể áp dụng ngay vào thực tiễn hoạt động tại doanh nghiệp mình nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp./.

Thanh Hòa - Phòng LĐTLBHXH