Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất phương án nâng tuổi nghỉ hưu 60 tuổi với nữ, 62 tuổi với nam

Đề án cải cách bảo hiểm xã hội đưa ra hai phương án tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động thay vì để nam 60, nữ 55 như hiện nay.

Thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2017, ngày 23/4, UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội thảo luận về 2 phương án nâng dần tuổi nghỉ hưu để chuẩn bị trình Trung ương Đảng cho ý kiến vào hội nghị thứ 7 (dự kiến khai mạc tháng 5/2018) .

2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu

Trình bày trước UB Các vấn đề xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tính đến cuối năm 2017 đã có 13,6 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tăng 5,67% so với năm 2016.

Năm 2017, số thu bảo hiểm bắt buộc ước là 197.500 tỷ đồng, đạt 103,7% kế hoạch. Để mở rộng đối tượng tham gia thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, cần quy định giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nâng mức hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, gắn với quyền lợi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với các ưu đãi khác của nhà nước như ưu đãi vay vốn sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong đề án trình Trung ương, cơ quan tham mưu của Ban Cán sự đảng Chính phủ đề xuất thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội phù hợp với thông lệ quốc tế, thiết kế chính sách công bằng. Nếu người đóng bảo hiểm xã hội rút ra sớm thì chỉ được nhận phần do mình đóng. Như vậy, người lao động có thể nhận lương hưu khi thời gian đóng thấp hơn mức quy định hiện tại, có thể dưới 20 năm, tất nhiên là chỉ được nhận bảo hiểm xã hội tương ứng với số tiền họ đóng.

Theo Bộ trưởng, hiện nay khó vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là bởi điều kiện của người lao động trong khu vực phi chính thức vẫn khó khăn.

Về bảo hiểm y tế, đối với khu vực nghèo, vùng sâu, bãi ngang, nhà nước đã hỗ trợ tới 46%, một số đối tượng được hỗ trợ toàn bộ. Nếu bảo hiểm xã hội mà hỗ trợ tỷ lệ như vậy cộng thêm với vận động con cái của họ hỗ trợ, giúp đỡ thì những người lao động ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn mới có thể tham gia bảo hiểm xã hội để nhận lương hưu khi về già.

Do đó về tuổi nghỉ hưu, Đề án trình Trung ương đặt ra lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Cụ thể, có hai phương án được trình ra.

 Phương án 1 là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng.

Phương án 2 là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 nhưng độ tuổi nghỉ hưu của nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng. 

 

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Chính phủ cũng xem xét điều chỉnh thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Hiện, thời gian tham gia BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu là 20 năm.Vấn đề trên sẽ được hội nghị Trung ương 7 cho ý kiến vào tháng 5 tới.

Theo http//:molisa.gov.vn