Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030

Đăng ngày 24 - 02 - 2022
100%

Thực hiện Quyết định số 2156/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 và Công văn số 73/LĐTBXH-BTXH ngày 10/01/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 10/02/2022 về việc triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của Kế hoạch là: Phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị của đất nước phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi; Nâng cao chất lượng đời sống vật chất của người cao tuổi; hoàn thiện chính sách trợ giúp xã hội hướng tới đảm bảo mức sống tối thiểu cho người cao tuổi; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ chăm sóc xã hội người cao tuổi, chú trọng người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, người cao tuổi dân tộc thiểu số; huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi.

Ảnh minh họa: Hoạt động chăm sóc sức khỏe đối với người cao tuổi

Kế hoạch đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp cần thực hiện như sau:

  Một là, Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến người cao tuổi, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi.

Hai là, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tinh thần và phát huy vai trò của người cao tuổi.

Ba là, tăng cường công tác trợ giúp y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Thực hiện hiệu quả các chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và các chính sách khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người cao tuổi nhất là người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bốn là, phát triển mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng đối với người cao tuổi. Thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi (công lập và ngoài công lập). Xây dựng ít nhất 02 đến 03 cơ sở hoặc Trung tâm dưỡng lão dành cho người cao tuổi ngoài công lập cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi toàn diện. Khuyến khích các huyện, thị xã, thành phố xây dựng cơ sở chăm sóc người cao tuổi theo hình thức tự nguyện.

Năm là, trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế, nhà ở cho người cao tuổi.

Sáu là, trợ giúp người cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; thành lập và phát triển hệ thống câu lạc bộ về văn hóa, thể dục, thể thao phù hợp đối với người cao tuổi; tiếp tục nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Bảy là, phát huy vai trò người cao tuổi; động viên, khuyến khích người cao tuổi phát huy trí tuệ, kinh nghiệm tích cực xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội gắn kết, văn minh; nêu gương sáng, chí bền cho con, cháu noi theo.   

Tám là, trợ giúp người cao tuổi sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; phát triển, nghiên cứu, ứng dụng phát triển các công nghệ, công cụ, sản xuất tài liệu phục vụ đào tạo người cao tuổi sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ hoạt động học tập, giảng dạy, truyền nghề, sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Chín là, trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi; phòng chống dịch bệnh, giảm nhẹ thiên tai đối với người cao tuổi

Mười là, nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác trợ giúp người cao tuổi.

Mười một là, tổ chức theo dõi, giám sát, đánh giá cơ sở dữ liệu về người cao tuổi; khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch vào năm 2025 làm cơ sở xây dựng Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2026-2030; thường xuyên thực hiện rà soát, đánh giá số liệu về người cao tuổi để đề xuất, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi.

Mười hai là, Hỗ trợ hoạt động đối với tổ chức của người cao tuổi; tăng cường hợp tác quốc tế về người cao tuổi và vấn đề già hóa dân số.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, cấp chính quyền địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Người cao tuổi các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với nội dung thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nội dung kế hoạch./.

<

Tin mới nhất

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Bảo trợ xã hội Thanh Hóa(29/02/2024 1:22 CH)

2024 - tăng tốc, bứt phá(01/01/2024 9:33 SA)

Tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Giáp Thìn...(30/12/2023 3:59 SA)

Thanh Hoá: Giảm nghèo bền vững, bao trùm, đa chiều(11/10/2023 7:08 SA)

Thanh Hóa: Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, không ngừng nâng cao hiệu quả các chính...(20/08/2023 4:38 SA)

Hội thảo tăng cường thực hiện chính sách đối với người khuyết tật(24/04/2023 4:24 CH)

KẾT QUẢ ĐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN 02 NĂM (2021-2022); NHIỆM VỤ,...(06/03/2023 12:46 SA)

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi(14/01/2023 3:13 CH)

Hiệu quả của vốn tín dụng chính sách đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa(01/01/2023 11:10 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
486 người đang online