SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ GIAO BAN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG TÁC LAO ĐỘNG, NGƯỜI CÓ CÔNG VÀ XÃ HỘI 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2019

Đăng ngày 15 - 10 - 2019
100%

Thực hiện Chương trình công tác lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2019, ngày 09/10/2019, tại trụ sở Cơ quan Văn phòng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐTBXH) tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội 9 tháng đầu năm 2019 với Phòng LĐTBXH các huyện, thị xã, thành phố.

Ảnh: Đồng chí Trịnh Ngọc Dũng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị do đồng chí Trịnh Ngọc Dũng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở chủ trì. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở, Trưởng các phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc Sở và Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố.

Ảnh: Đồng chí Vũ Huy Vượng – Chánh Văn phòng trình bày báo cáo

kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội 9 tháng đầu năm 2019

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất đánh giá: Trong 9 tháng đầu năm 2019, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng sự chủ động, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, công tác lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao. Các lĩnh vực: Phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, giáo dục nghề nghiệp được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả, có tiến bộ so với cùng kỳ năm 2018. Các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây mất an toàn lao động được triển khai đồng bộ và đem lại hiệu quả, toàn tỉnh không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, gây chết người tại nơi sản xuất. Công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người dân bị rủi ro thiên tai ổn định đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, một số lĩnh vực công tác còn chuyển biến chậm, chưa đảm bảo yêu cầu đề ra như: Số doanh nghiệp nợ và số tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội vẫn ở mức cao; quan hệ lao động tại một số doanh nghiệp chưa thực sự hài hoà, ổn định, dẫn đến đình công, ngừng việc tập thể trái pháp luật còn xảy ra; tình trạng tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em còn xảy ra tại một số địa phương.

Ảnh: Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội trong 3 tháng cuối năm, đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, đồng chí Trịnh Ngọc Dũng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở yêu cầu Trưởng các phòng nghiệp vụ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở và Trưởng phòng LĐTBXH các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:

1. Tiếp tục tham mưu, triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục kịp thời những chỉ tiêu còn chuyển biến chậm, chưa đảm bảo kế hoạch đề ra, đặc biệt là các chỉ tiêu quan trọng thuộc chức năng quản lý của ngành như: Chỉ tiêu giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và giáo dục nghề nghiệp, phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao và các chỉ tiêu kế hoạch ngành năm 2019.

2. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố. Tích cực vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp có đơn hàng tốt về các địa phương tuyển dụng lao động; đồng thời, xiết chặt công tác đào tạo, tuyển chọn và quản lý lao động đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Theo dõi chặt chẽ biến động về lao động trước tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 để tham mưu xử lý kịp thời đối với những doanh nghiệp cố tình sa thải người lao động để giảm thiểu chi phí tiền lương, thưởng và các khoản phúc lợi.

3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển sinh học nghề theo chỉ tiêu được phân bổ năm 2019. Đồng thời, khẩn trương tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn và người khuyết tật theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và tiến hành tự đánh giá kiểm định chất lượng đào tạo theo quy định.

4. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội và các quy định có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động nhằm xây dựng và củng cố quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; phối hợp thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm thiểu nợ đọng bảo hiểm xã hội, đình công, ngừng việc tập thể trái pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh liên tục của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

5. Tiếp tục phối hợp với ngành Xây dựng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu triển khai thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân, chăm sóc người có công, nhất là các hộ gia đình người có công nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Số hoá hồ sơ người có công đảm bảo tiến độ đề ra.

6. Thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội, chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhằm đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo; triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đặc biệt là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và “Ngày vì người nghèo”. Rà soát, tổng hợp số liệu đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2019 làm cơ sở tham mưu thực hiện thăm hỏi, tặng quà và chúc thọ, mừng thọ dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020; thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình đời sống Nhân dân trong thời kỳ mưa, bão, thời kỳ thiếu lương thực để có phương án tham mưu hỗ trợ kịp thời.

7. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng và củng cố, phát triển Hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em, nâng cao năng lực bảo vệ trẻ em các cấp; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về trẻ em để phục vụ công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện quyền trẻ em; triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em tại cộng đồng; theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin phản ánh và xử lý nghiêm đối với các hành vi bạo lực, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới và Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tham mưu triển khai thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng giới năm 2019.

8. Tiến hành tổng hợp, phân loại theo thẩm quyền giải quyết đối với những đơn thư của công dân, trong đó ưu tiên giải quyết các vụ khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại các địa phương trong tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, đặc biệt là tại các công trình xây dựng, khai thác khoáng sản nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động trước các nguy cơ mất an toàn lao động do nhu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sản xuất trong dịp cuối năm.

9. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, giải quyết công việc chuyên môn của công chức, viên chức, người lao động; thường xuyên rà soát để tham mưu, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội./.

 

 

<

Tin mới nhất

Về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động...(15/04/2024 3:54 CH)

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp chăm lo đời sống cho người dân dịp Tết Nguyên đán(22/01/2024 2:10 CH)

Những dấu ấn bảo đảm an sinh xã hội năm 2023(02/01/2024 8:51 SA)

Mở ra “cánh cửa” mới(01/01/2024 9:03 SA)

Thư chúc mừng năm mới 2024 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa(01/01/2024 8:56 SA)

Thông báo công khai Kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng,...(30/12/2023 5:17 SA)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh năm 2024:...(29/12/2023 3:31 CH)

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Lao động, Người có công và Xã hội năm 2023, triển khai...(29/12/2023 3:25 CH)

Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND...(29/12/2023 3:22 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
1746 người đang online