Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Ninh làm việc với Sở Giao thông - Vận tải

(Thanh Hoá Portal) - Ngày 18 tháng 3 năm 2008, Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Ninh đã làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Sở Giao thông - Vận tải về tình hình triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2008. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thế Bắc và Văn phòng UBND tỉnh.


Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay toàn tỉnh có 19.334 km đường bộ. Trong đó: đường quốc lộ có 7 tuyến (quốc lộ 1A, 10, 15A, 45, 47, 217 và đường Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài 735 km và đã được nhựa hoá 100%; đường tỉnh gồm 39 tuyến với tổng chiều dài 955,8 km và đã kiên cố hoá được 754,2 km, đạt 78,9%; đường đô thị có tổng chiều dài 527 km và đã được kiên cố hoá đạt 100%; đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài 16.448 km (gồm 2.081 km đường huyện, 4.477 km đường xã, 9.889 km đường thôn) và đã kiên cố hoá được 3.900 km, đạt 26%. Về đường sông có tổng chiều dài khoảng 1.889 km (khoảng 1.609 km là sông tự nhiên và 280 km là kênh đào), trong đó đường sông có khả năng khai thác vận tải được là 1.170 km, đạt 61,9%.
Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Bộ Giao thông - Vận tải, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải được tăng cường. Nhiều công trình trọng điểm được đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Một số dự án lớn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công như: dự án đường tránh quốc lộ 1A qua thành phố Thanh Hoá, dự kiến thông xe vào tháng 12/2008; dự án đường ngang nối đường Hồ Chí Minh với cảng Nghi Sơn, dự kiến hoàn thành tháng 8/2008; dự án nâng cấp đường quốc lộ 47, đoạn Cầu Thiều - Xuân Thắng, dự kiến hoàn thành tháng 10/2008; dự án nâng cấp quốc lộ 45, đoạn từ ngã Ba Voi đến Bến Sung, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2008...; các dự án đầu tư bằng vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn ODA như: dự án tuyến nối các huyện phía Tây Thanh Hoá gồm 33 gói thầu, đã tổ chức đấu thầu và đang triển khai thi công 24 gói, với tổng giá trị 770,3 tỷ đồng; dự án xây dựng đường đến trung tâm các xã chưa có đường ô tô; dự án giao thông nông thôn 3 (WB3), gồm 8 tuyến, dài 51,2 km, tổng mức đầu tư dự kiến 60 tỷ đồng; dự án nâng cấp tỉnh lộ vốn vay ADB4, gồm 4 tuyến, dài 58,3 km, tổng mức đầu tư 98 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp mạng lưới đường khu vực miền Trung (ADB5), gồm 4 tuyến, tổng mức đầu tư dự kiến 200 tỷ đồng.... các dự án này đang khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục và đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác sử dụng. Công tác quy hoạch được quan tâm và đang triển khai hoàn thiện một số quy hoạch như: đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hoá, cảng Hới, quốc lộ 10 kéo dài, hệ thống bến xe khách trên địa bàn toàn tỉnh, bến xe trung tâm thành phố Thanh Hoá, các tuyến xe buýt... ; các lĩnh vực phát triển giao thông nông thôn, quản lý vận tải, trật tự an toàn giao thông, thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí đã đạt được những kết quả tích cực.
Năm 2008, ngành Giao thông - Vận tải tiếp tục triển khai đồng bộ các quy hoạch thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành làm cơ sở để huy động đa dạng các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải như: xúc tiến lập quy hoạch cảng Lạch Ghép, huyện Quảng Xương; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải trên địa bàn toàn tỉnh sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 37, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và triển khai thực hiện Nghị quyết TW4, khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải về phương án tuyến đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và quy hoạch tuyến đường ven biển; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nhất là các công trình trọng điểm sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ; khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư các công trình, dự án hạ tầng giao thông theo Thông báo số 47/TB-VPCP ngày 27/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ…
Phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Ninh nhấn mạnh: Sở Giao thông - Vận tải đã có nhiều cố gắng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh; đồng thời tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cầu lớn qua sông, các đường nối trong tỉnh với các địa phương và cả nước; nhiều cơ chế chính sách ban hành sát với thực tiễn và đi vào cuộc sống như cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông nông thôn đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hoá của nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh những năm qua. Tuy nhiên, huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế. Bước vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KKT Nghi Sơn, coi Nghi Sơn là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời tập trung đầu tư phát triển thành phố Thanh Hoá, phấn đấu sớm đạt các tiêu chuẩn của Đô thị loại I. Các tuyến giao thông đô thị, đường sắt, đường thuỷ... phải gắn kết với nhau, hình thành nên một mạng lưới liên thông giữa Khu kinh tế Nghi Sơn, thành phố Thanh Hoá và các vùng miền trong tỉnh. Vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải cần phải tập trung làm tốt công tác lập quy hoạch về giao thông vận tải; trong quy hoạch phải gắn kết giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, bến cảng... với phát triển kinh tế vùng và kinh tế quốc gia, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch chuẩn bị các dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên; đồng thời chủ động nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế chính sách thu hút nhanh các nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; tập trung rà soát thủ tục đầu tư, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, nhất là những công trình trọng điểm...