Về vùng khó để chia sẻ và giúp dân nhiều hơn

Tháng 5/2016, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các ứng cử viên ĐBQH khác tham gia ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 tỉnh Thanh Hóa gồm các đơn vị: Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Bá Thước, Thường Xuân, Mường Lát, Cẩm Thủy. Đây là những huyện nghèo, huyện vùng cao, biên giới đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa, nguồn lực đầu tư phát triển chủ yếu dựa vào ngân sách của Trung ương và của tỉnh. Kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội đang còn thấp, chất lượng nguồn lực và đội ngũ cán bộ chưa cao. Kinh tế có bước phát triển nhưng thiếu bền vững, sản xuất nông – lâm nghiệp phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên.

 

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 1Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đại biểu trao đổi với của tri huyện Mường Lát bên lề hội nghị.

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 2Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho các gia đình chính sách huyện Nga Sơn

 

Chia sẻ với các đại biểu, cử tri trong chương trình hành động của mình, Bộ trưởng cho biết: “Về với vùng khó để hiểu người dân nhiều hơn, thấy được những khó khăn, vất vả của người dân và cũng để giúp dân được nhiều hơn, đặc biệt là với đồng bào các dân tộc ở miền tây Thanh Hóa…”. Chia sẻ với những khó khăn của đồng bào các dân tộc miền tây Thanh Hóa, Bộ trưởng cũng thẳng thắn trong bài phát biểu chương trình hành động của mình: "Đây là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng là trách nhiệm lớn với sự tin tưởng của cử tri. Nếu không trúng cử ĐBQH nhưng với cương vị của mình hiện nay vẫn phải hoàn thành mọi nhiệm vụ, trách nhiệm của mình với nhân dân, với Đảng và Nhà nước. Nếu trúng cử là ĐBQH thì trọng trách và trách nhiệm của bản thân sẽ to lớn hơn, không chỉ là cho mình mà còn là đại diện cho tầng lớp nhân dân, cho cử tri cả nước để truyền đạt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến Quốc hội, đến các cơ quan Đảng, Nhà nước có thẩm quyền giải quyết tốt nhất và hiệu quả nhất”.

Bộ trưởng cũng cho biết: “Hơn 30 năm là cán bộ, là Đảng viên, đã từng kinh qua rất nhiều công việc, vị trí, chức vụ, bản thân tôi cũng đã thấm nhuần trách nhiệm nặng nề với người dân, và cũng đã có nhiều thời gian gần với nhân dân, nắm bắt, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, với cương vị là Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH hiện nay với 8 chương trình được Chính phủ giao phó cho Bộ, cho dù không là ĐBQH thì vẫn phải làm tròn trách nhiệm của mình. Nếu trúng cử ĐBQH thì với cương vị và nhiệm vụ của mình hiện nay, việc thực thi trách nhiệm của mình sẽ có điều kiện gắn bó với đồng bào miền Tây hơn, có nhiều thời gian gắn bó, tiếp xúc với các cử tri và cũng ý thức rõ trách nhiệm của mình với những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Những kiến nghị, vướng mắc của các cử tri, của nhân dân sẽ có nhiều cơ hội được giải quyết kịp thời và thuận lợi hơn, sẽ làm tròn trách nhiệm của một ĐBQH gắn bó, gần gũi với nhân dân, toàn tâm, toàn ý vì nhân dân phục vụ, lắng nghe dân nhiều hơn. Thực hiện từ những việc nhỏ nhất có lợi cho dân, mang tiếng nói của người dân, của cử tri truyền tải đến Quốc hội”…

Tập trung giải quyết dứt điểm chính sách, chế độ NCC

Bày tỏ quan điểm của mình trong kỳ tiếp xúc với các ĐBQH, cử tri thị trấn Bến Sung (huyện Như Thanh) - thương binh Nguyễn Sĩ Thu cho biết: “Hiện nay các chính sách cho NCC đã được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm sóc và có các chế độ đãi ngộ kịp thời, đây cũng là nguồn động viên tinh thần và vật chất đối với các gia đình chính sách, thương bệnh binh… Mong rằng trong thời gian tới thương, bệnh binh và các gia đình chính sách tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, quan tâm nhiều hơn nữa”.

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 3Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà Mẹ VNAH Đậu Thị Chức

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 4Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho thương binh Nguyễn Sỹ Thu

Cử tri Lê Văn Biên, xã Thọ Thanh (huyện Thọ Xuân) cho biết thêm: “Đối với người nghèo thì cả gia đình đều có thẻ khám chữa bệnh, BHYT, chế độ ăn, ở... Tuy nhiên đối tượng chính sách chỉ được BHYT, con em, người thân của họ thì không được hưởng, đặc biệt là con liệt sỹ, vợ con họ phải cô đơn nhưng đến 18 tuổi các cháu không còn được hưởng chế độ gì.... Do vậy, Nhà nước cần có thêm chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng chính sách, người có công và con em của họ...”.

Ghi nhận sự đóng góp thẳng thắn, có trách nhiệm của các cử tri với các ĐBQH, với mong muốn đưa tiếng nói của cử tri tới Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ. “Với trách nhiệm, cương vị được Đảng và Nhà nước giao, Bộ LĐ-TB&XH là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, trực tiếp phụ trách nhiều lĩnh vực quan trọng về người có công, bảo trợ xã hội... Trước hết, tôi sẽ cố gắng hoàn thành trách nhiệm trên tất cả các lĩnh vực được Đảng, Nhà nước giao. Do đó, nhiệm vụ quan tâm hàng đầu là tập trung chỉ đạo giải quyết về chế độ người có công, chế độ cho thanh niên xung phong. Bên cạnh đó tập trung cao cho xóa đói giảm nghèo, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, đặc biệt tập trung giảm nghèo nhanh cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền Tây tỉnh Thanh Hóa".

Tại các kỳ tiếp xúc với cử tri Thanh Hóa, đồng thời Bộ trưởng cũng cho biết thêm, không chỉ tỉnh Thanh Hóa mà hiện nay cả nước đang còn tới 5.900 hồ sơ chính sách còn tồn đọng. "Trong thời gian tới cần giải quyết dứt điểm các hồ sơ này, xem xét và giải quyết các chế độ cho những người chưa được công nhận thương binh, liệt sĩ mà bị mất hết giấy tờ, hồ sơ. Hướng đến NCC được hưởng đúng chính sách NCC. Rà soát và giải quyết tình trạng mạo danh, khai man thương binh để được hưởng chính sách ưu đãi. Không mập mờ trong chế độ chính sách, công khai minh bạch trước dân để người dân giám sát và theo dõi”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 5Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đại biểu di chuyển hài cốt liệt sĩ về vị trí an táng tại NTLS Quốc tế Đồng Tâm 

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 6Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thắp hương các liệt sĩ tại NTLS huyện Lang Chánh

Chúng tôi còn nhớ, hôm đi đón các hài cốt Anh hùng Liệt sĩ từ Lào về Nghĩa trang Quốc tế Đồng Tâm - Bá Thước, khi đón các Anh hùng Liệt sĩ từ tay các chiến sĩ để đưa các anh về đất mẹ, Bộ trưởng dưng dưng trân trọng đón các anh trong lòng trĩu nặng những tâm tư, Bộ trưởng thắp nén nhang và ngồi xuống bên phần mộ - nơi an nghỉ vĩnh hằng của các Anh hùng Liệt sĩ, nói chuyện với các anh như những người thân của mình, Bộ trưởng nói: “Chào đón các bác, các anh về với đất mẹ, mong các bác, các anh yên nghỉ trên quê hương của mình, Tổ quốc và nhân dân luôn ghi nhớ công ơn, sự hy sinh thầm lặng của các bác, các anh cho Tổ quốc, cho hoà bình ngày hôm nay, các bác, các anh luôn là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

Sau buổi lễ, Bộ trưởng gọi lãnh đạo cục NCC và Sở LĐ-TB&XH Thanh Hoá lại dặn dò: “Những việc còn lại giao cho các anh, chăm lo không chỉ cho các Anh hùng Liệt sĩ đã nằm xuống mà còn quan tâm, chăm sóc nhiều hơn nữa đến thân nhân của các Anh hùng, mong cho các bà mẹ, người vợ, người con vơi bớt những đau buồn, mất mát, biến đau thương thành sức mạnh vươn lên trong cuộc sống. Luôn tự hào về người cha, người chồng, người con đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc”.

Trăn trở trước khó khăn của bà con vùng biên

Chúng tôi, là những phóng viên được tháp tùng Bộ trưởng trong từng chuyến đi dài miền Tây xứ Thanh. Có nhiều kỷ niệm không bao giờ quên trong những chuyến đi ấy. Tôi còn nhớ, trong chuyến đi tiếp xúc cử tri tại huyện Mường Lát - là một huyện vùng biên xa nhất của Thanh Hoá, từ TP Thanh Hoá đi lên đến trung tâm huyện hơn 250km, đường giao thông đi lại khó khăn.

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 7Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi bà con bản nông thôn mới Piềng Mòn,

xã biên giới Tén Tằn, huyện Mường Lát

Nghĩa tình với xứ Thanh - Ảnh 8Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà cho học sinh THCS Nhi Sơn, huyện Mường Lát

Trước ngày tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng đến thăm các gia đình chính sách và bà con trên địa bàn huyện, thăm đoàn Biên phòng kinh tế 5, cuộc sống của các anh ở vùng biên tuy khó khăn, thiếu thốn mọi bề, nhưng các anh luôn hãnh diện và vinh dự coi đây là một nhiệm vụ cao cả được Đảng, Nhà nước giao cho, trách nhiệm của các anh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền vùng biên giới, gần dân và giúp đồng bào phát triển kinh tế, thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Bộ trưởng gặp gỡ, thăm hỏi và động viên các chiến sĩ ân cần, chân tình và hỏi thăm những câu chuyện rất đời thường của các chiến sĩ. Các anh rất cảm động vì ít có lãnh đạo quan tâm đến những câu chuyện hàng ngày của các anh, có chiến sĩ còn dưng dưng cảm động trước tình cảm của Bộ trưởng dành cho mình.

Trong những chuyến đi miền núi ấy, bao giờ Bộ trưởng cũng đề nghị các huyện bố trí thời gian đến thăm các gia đình chính sách, Bà mẹ VNAH, các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chứng kiến những khó khăn của bà con vùng cao, sau mỗi buổi làm việc, Bộ trưởng lại tâm tư trầm ngâm, và gọi lãnh đạo huyện cùng với đoàn công tác tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho huyện, cho bà con.

Chia sẻ khó khăn của bà con các huyện miền Tây với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận Thanh Hóa còn là một tỉnh nghèo, còn nhiều huyện nghèo, và huyện đặc biệt khó khăn. Tỉnh Thanh Hoá nên có đề án riêng cho các huyện nghèo, huyện đặc biệt khó khăn, tạo động lực thúc đẩy các huyện nghèo phát triển, từng bước ngang bằng với các huyện trong tỉnh. Làm sao để bà con thoát nghèo, thoát những tập tục lạc hậu, vươn lên xoá nghèo, xây dựng vùng biên cương ngày càng giàu đẹp, phát triển bền vững. Hiểu được những tâm tư, tình cảm của Bộ trưởng, những thành viên trong đoàn, kể cả các phóng viên như chúng tôi, cũng đều lưu tâm đến cuộc sống của bà con, chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của bà con. Kết thúc những lần đi ấy, mỗi một lần chia tay bà con miền núi, cử tri các huyện, Bộ trưởng đều mang trong mình tâm trạng, trọng trách và những nỗi niềm của một ĐBQH, của một Tư lệnh ngành muốn làm được nhiều điều hơn nữa cho người dân, cho các các cử tri.

Đánh giá hoạt động của các ĐBQH Trung ương trong việc truyền tải những kiến nghị của cử tri tới Quốc hội, ông Hà Văn Thuỷ – Phó Chủ tịch UBMT TQ tỉnh Thanh Hóa cho biết: “ĐBQH Đào Ngọc Dung không chỉ là một Đại biểu của nhân dân, mang tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, của cử tri đến với các kỳ họp của Quốc hội, ông còn là một Tư lệnh ngành gần gũi người dân, vì dân hơn bao giờ hết. Cùng đi với ông trong những chuyến công tác miền Tây mới cảm nhận hết được sự chân tình, giản dị, những chia sẻ của ông đối với nhân dân, với cử tri miền Tây xứ Thanh. Biết ông là Tư lệnh của một ngành rất bận, không có nhiều thời gian, nên lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã sắp xếp để ông ứng cử Đại biểu Quốc hội tại các huyện đồng bằng ven biển cho thuận lợi về giao thông và thời gian. Nhưng khi trao đổi với Bộ trưởng, ông nhẹ nhàng nói: “Các anh cứ xếp lịch cho tôi ứng cử ĐBQH ở các huyện miền núi khó khăn nhất của Thanh Hoá, có như thế tôi mới có cơ hội để chia sẻ và giúp người dân vùng này được nhiều hơn”. 

Quách Tuấn