Tổng kết công các an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Đăng ngày 21 - 04 - 2023
100%

Sáng 20/4/2023, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh họp, tổng kết công tác ATVSLĐ năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023. Đồng chí, Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh chủ trì hội nghị; dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp là thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh và các thành viên Tổ giúp việc của Hội đồng.

Trong năm 2022, công tác ATVSLĐ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATVSLĐ được quan tâm, nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân về ATVSLĐ đã có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý Nhà nước của các ngành chức năng và sự giám sát của các tổ chức đoàn thể về ATVSLĐ được tăng cường; công tác tuyên truyền đã có hiệu quả tích cực, trong năm đã phát hành được 134.398 ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền; tổ chức 27 cuộc thi tìm hiểu về pháp luật ATVSLĐ, tổ chức 3 lớp tập huấn cho 179 người sử dụng lao động, phụ trách lao động… Các hoạt động về quản lý sức khỏe người lao động, quan trắc môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, kiểm tra máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu về ATLĐ… được chú trọng duy trì đều đặn.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Lê Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hội đồng trình bày báo cáo tại hội nghị

 

Để triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình ATVSLĐ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 210/2021/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND tỉnh; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 27-1-2022 của UBND tỉnh; Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2023; trong đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho người sử dụng lao động và người lao động về các quy định của pháp luật lao động, ATVSLĐ, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về ATVSLĐ và các quy trình, biện pháp ATVSLĐ. Đặc biệt chú trọng vào một số ngành nghề, lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động như: Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, xây dựng các công trình cao tầng, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, điện, giầy, da, các ngành nghề có nhiều yếu tố độc hại có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp...

Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trình bày Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023

Tiếp đó, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã trình bày Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Thanh Hóa năm 2023; theo đó, chủ đề của tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 được phát động là: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ thông qua các hoạt động tuyên truyền, chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ; kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong lao động sản xuất; rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; cải thiện điều kiện lao động; giảm căng thẳng tại nơi làm việc, nhằm giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức; tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng – Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Sau khi nghe các báo cáo và ý kiến thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng – Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đánh giá cao các kết quả đạt được trong công tác ATVSLĐ của tỉnh trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, đặc biệt là các báo cáo cho những năm tiếp theo, đơn vị soạn thảo của Ban chỉ đạo cần phải đánh giá được tỷ lệ số lao động được quan tâm quan trắc môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp… trên tổng số lao động của doanh nghiệp hoặc của từng lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, thanh tra cũng chưa cho thấy rõ kết quả đạt được cụ thể về chuyên ngành về ATVSLĐ… Từ số liệu cụ thể có thể chỉ ra các hạn chế còn tồn tại và đưa ra các nhiệm vụ giải pháp chi tiết cho từng cấp, từng ngành cụ thể hơn. Đồng chí yêu cầu đơn vị soạn thảo tiếp thu các ý kiến thảo luận tại hội nghị, hoàn chỉnh lại báo cáo để báo cáo Ban chỉ đạo trong thời gian tới.

Về Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Thanh Hóa năm 2023, đồng chí đồng thuận với kế hoạch, thời gian và địa điểm tổ chức do Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp xây dựng đề xuất. Đồng chí lưu ý, đơn vị chủ trì cần chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường và hình ảnh địa điểm tổ chức hoạt động. Các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp hoàn tất các phần việc liên quan tiếp theo./.

 

 

<

Tin mới nhất

Những điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội từ địa phương(01/01/2024 1:53 SA)

Kỳ thi Tiếng Hàn cho người lao động theo chương trình EPS trong ngành đóng tàu(18/10/2023 3:07 CH)

Diễn đàn Người lao động năm 2023: "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động...(02/08/2023 10:29 SA)

Thăm, tặng quà cho các gia đình có nạn nhân bị tai nạn lao động tại thị xã Nghi Sơn, huyện huyện...(10/05/2023 2:11 CH)

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2023(06/05/2023 8:52 SA)

Ngày hội việc làm huyện Quan Hóa: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho doanh nghiệp và người lao động(24/04/2023 3:13 CH)

Tổng kết công các an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch...(21/04/2023 10:25 SA)

Tổ chức cho người lao động đăng ký dự thi Tếng Hàn Quốc đợt 1 năm 2023(20/03/2023 3:19 CH)

Thanh Hóa: Tổ chức thành công “Ngày hội việc làm” tại huyện Yên Định(11/03/2023 3:28 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
1212 người đang online