Kết quả nổi bật trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2022 thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

Đăng ngày 29 - 12 - 2022
100%

Trong năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2022 thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đạt được kết quả nổi bật như sau:

1. Đánh giá tác động thủ tục hành chính (TTHC) quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong năm 2022: 02 TTHC.

- Số lượng TTHC được ban hành trong năm 2022 đã được đánh giá tác động: 02 TTHC.

2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Trong năm, Sở LĐTBXH đã thẩm định và phê duyệt ban hành 96 quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH, UBND cấp huyện và UBND cấp xã (trong đó: quy trình nội bộ giải quyết TTHC được công bố mới là 56 TTHC; quy trình nội bộ giải quyết TTHC được sửa đổi, bổ sung là 29 TTHC; quy trình nội bộ giải quyết TTHC bị bãi bỏ là 11 TTHC).

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Sở thường xuyên cập nhật các quy định mới của pháp luật, các Quyết định công bố TTHC của Bộ LĐTBXH mới ban hành để tham mưu cho Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC kịp thời theo quy định; trong năm đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 13 Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH, UBND cấp huyện và UBND cấp xã (trong đó: TTHC được công bố mới là 65 TTHC; TTHC được sửa đổi, bổ sung là 34 TTHC; TTHC bị bãi bỏ là 50 TTHC).

3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC

- Tổng số Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC đã được ban hành trong năm 2022: 11 Quyết định/16 danh mục TTHC.

- Tổng số văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC được công bố: 0 văn bản.

- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 56 TTHC/16 danh mục TTHC, trong đó số TTHC được công khai là 56 TTHC.

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của Sở LĐTBXH tính đến thời điểm báo cáo: 103 TTHC.

- Tổng số TTHC đã công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong kỳ báo cáo: 13 TTHC; trong đó: số TTHC do Trung ương quy định là 13 TTHC; địa phương không quy định thêm TTHC.

4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC

Sở tiếp tục thực hiện rà soát các quy định về thành phần hồ sơ, thời gian thực hiện, yêu cầu, điều kiện thực hiện, các mẫu đơn, tờ khai v.v...đối với các TTHC về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh như sau:

- Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Quyết định số 5274/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022 là 02 TTHC.

- Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa là 02 TTHC, gồm: (i) TTHC “Giải quyết chế độ mai táng phí đối với Cựu chiến binh” (mã TTHC: 2.002307.000.00.00.H56); (ii) TTHC “Giải quyết chế độ mai táng phí đối với thanh niên xung phong thời kỳ chống Pháp” (mã TTHC: 2.002308.000.00.00.H56). Lợi ích phương án đơn giản hóa đạt được như sau:

+ Đối với TTHC “Giải quyết chế độ mai tang phí đối với Cựu chiến binh” (mã TTHC: 2.002307.000.00.00.H56) đạt tỷ lệ cắt giảm chi phí sau đơn giản hóa là 44,24%, tổng chi phí tiết kiệm sau khi đơn giản hóa là 60.656.960 đồng/năm.

+ Đối với TTHC “Giải quyết chế độ mai táng phí đối với thanh niên xung phong thời kỳ chống Pháp” (mã TTHC: 2.002308.000.00.00.H56) đạt tỷ lệ cắt giảm chi phí sau đơn giản hóa là 22,73%, tổng chi phí tiết kiệm sau khi đơn giản hóa là 320.068 đồng/năm.

Trong năm đã phối hợp với Công an tỉnh rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi 02 TTHC thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về cư trú.

5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC

Thực hiện Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 13/01/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về phần mềm tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, Sở LĐTBXH đã thực hiện nghiêm túc việc đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị tại các đơn vị trực thuộc có TTHC, trên Trang thông tin điện tử của Sở (tại địa chỉ: sldtbxh.thanhhoa.gov.vn) và phân công 01 công chức làm cán bộ đầu mối sử dụng phần mềm để thường xuyên truy cập vào hệ thống để tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Trong năm đã tiếp nhận 07 phản ánh, kiến nghị của các cá nhân có liên quan đến các hành vi hành chính, gồm: 05 phản ánh, kiến nghị thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; 01 phản ánh, kiến nghị thuộc lĩnh vực thanh tra và 01 phản ánh kiến nghị thuộc lĩnh vực khác. Sở đã thực hiện trả lời, xử lý đúng thời hạn 07 phản ánh, kiến nghị và thực hiện việc đăng tải công khai.

6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC

Tổng hợp kết quả giải quyết TTHC của Sở LĐTBXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại các đơn vị trực thuộc Sở trong năm 2022 (số liệu kỳ báo cáo tính từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/12/2022) cụ thể như sau:

- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 191.575 hồ sơ; trong đó: số hồ sơ mới tiếp nhận trong kỳ là 191.161 hồ sơ (gồm: hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 2.416 hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính là 188.745 hồ sơ); số hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua là 414 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 190.481 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ giải quyết trước hạn là 2.636 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 187.845 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết quá hạn là 0 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 1.094 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ giải quyết trong hạn là 1.094 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết quá hạn là 0 hồ sơ.

Đến nay, 100% hồ sơ giải quyết TTHC của Cơ quan Sở LĐTBXH đã được công khai tiến độ, kết quả giải quyết trên Trang thông tin điện tử của Sở LĐTBXH tại địa chỉ: https://sldtbxh.thanhhoa.gov.vn để các tổ chức, cá nhân được biết; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH được niêm yết công khai rõ ràng, đúng quy định tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của các đơn vị trực thuộc Sở và trên Trang thông tin điện tử của Sở, trên hệ thống một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công Quốc gia.

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

- Tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; cụ thể hoá các quy trình giải quyết TTHC nhằm gắn trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ.

- Các TTHC đã được công khai, kết nối trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh Thanh Hóa. Sở cũng đã tiếp tục thực hiện tốt các quy định về công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC để nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Sở đã thực hiện hiệu quả Quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý, phát hành, quản lý và lưu trữ văn bản điện tử trên phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại Cơ quan Sở LĐTBXH và các đơn vị trực thuộc, theo đó: 100% cán bộ, công chức, viên chức tại Cơ quan Sở đã thực hiện thiết lập hồ sơ điện tử, số hóa đầy đủ hồ sơ tài liệu (trừ một số tài liệu gửi kèm theo chưa được số hóa theo quy định), thực hiện ký số trên Phiếu trình ký chuyển vào tài khoản của Trưởng phòng, trình Giám đốc, các Phó Giám đốc Sở ký số điện tử và chuyển văn thư phát hành văn bản điện tử trên Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TD-Office). Bên cạnh đó, Sở đã đăng ký tài khoản của cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ báo cáo kết quả kiểm soát TTHC trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ (tại địa chỉ: http://baocaochinhphu.gov.vn), gồm: 01 lãnh đạo Sở và 01 lãnh đạo Văn phòng Sở LĐTBXH. Kết quả trong năm, đã có 20.036 văn bản được Sở LĐTBXH tạo lập, xử lý, ký số và ban hành kết quả giải quyết trên môi trường điện tử.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm chuyên ngành để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc và cung cấp dịch vụ công theo chức năng quản lý của ngành như: Phần mềm số hóa kho hồ sơ người có công với cách mạng, Phần mềm quản lý dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội, Phần mềm kế toán, quản lý tài sản, Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức v.v... Bên cạnh đó, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tiếp tục được duy trì hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, giải quyết công việc tại Cơ quan Sở. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân theo mô hình “Một cửa”, “Một cửa điện tử” được chú trọng thực hiện, đảm bảo nguyên tắc “Một đầu mối - Một việc thông suốt”; 100% hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân được xử lý, giải quyết đúng và trước hạn. 

9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

Tập trung triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, quy định của Trung ương và của tỉnh về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC; về vai trò, ý nghĩa của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ công việc, TTHC của tổ chức và cá nhân đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành được biết và triển khai thực hiện nghiêm túc. Tổ chức tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản QPPL đang còn hiệu lực thi hành và các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Đăng tải các tin, bài, các văn bản quy định của Trung ương, của tỉnh và của ngành về CCHC; các TTHC mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ trên Trang thông tin điện tử của Sở và các đơn vị trực thuộc; tổ chức phổ biến và quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện, nhiệm vụ CCHC nhà nước cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động; lồng ghép trong các cuộc họp giao ban hằng tháng, quý, năm của Sở; gắn kết quả thực hiện tuyên truyền cải cách TTHC với công tác thi đua, khen thưởng; ban hành các văn bản đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh v.v…

10. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

Thực hiện Quyết định số 5274/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022. Tiếp tục triển khai các nội dung đề ra tại Kế hoạch số 100/KH-SLĐTBXH ngày 31/12/2021 của Sở LĐTBXH về việc cải cách hành chính lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2022 và Kế hoạch số 46/KH-SLĐTBXH ngày 07/3/2022 của Sở LĐTBXH về việc kiểm tra công tác cải cách hành chính, hoạt động công vụ, thực hiện kỷ luật, kỷ cương tại các đơn vị trực thuộc Sở LĐTBXH năm 2022.

Theo đó trong năm 2022, Sở LĐTBXH thành lập đoàn kiểm tra tại 02 đơn vị trực thuộc Sở gồm: (i) Trường Trung cấp nghề Thanh, thiếu niên khuyết tật, đặc biệt khó khăn, (ii) Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 để đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, công vụ, phòng, chống tham nhũng ở các đơn vị, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các đơn vị có những giải pháp cụ thể khắc phục kịp thời. Ngoài ra, các đơn vị không có trong kế hoạch kiểm tra đã tổ chức tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, hoạt động công vụ, thực hiện quy chế dân chủ, phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 tại đơn vị theo nội dung của kế hoạch và báo cáo kết quả kiểm tra về Sở để tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở.

11. Nội dung khác

a) Công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC

Sở đã ban hành 09 văn bản liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC nhằm bảo đảm triển khai thống nhất, khoa học và hiệu quả công tác kiểm soát TTHC và công tác cải cách hành chính đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở triển khai thực hiện Kế hoạch hành động số 73-KH/TU ngày 30/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kế hoạch số 57/KH-SLĐTBXH ngày 28/9/2018 của Sở LĐTBXH về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 102-KH/TU ngày 23/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.

b) Công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát TTHC

Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC của Sở thường xuyên tự học tập, nghiên cứu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm soát TTHC, kịp thời tham mưu dự thảo các Quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC của tỉnh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở trình Chủ tịch UBND phê duyệt theo đúng thời gian quy định.

 Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc đã giúp công chức, viên chức và người lao động từng bước cải thiện kỹ năng nghiệp vụ, bổ sung những kiến thức cần thiết về công tác kiểm soát TTHC góp phần đảm bảo về thời gian cũng như chất lượng thực hiện TTHC của Sở.

c) Sáng kiến trong kiểm soát TTHC

Đã hoàn thiện việc thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu an sinh xã hội; đã chia sẻ dữ liệu gần 70.000 người cao tuổi; hơn 60.000 người có công với cách mạng; 67.335 hộ nghèo và 86.826 hộ cận nghèo. Thực hiện chuyển đổi số, số hóa đối với trên 330.000 hồ sơ người có công phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin và giải quyết các chế độ, chính sách. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác chi trả trợ cấp cho người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ, kịp thời qua hệ thống Bưu điện (triển khai từ năm 2019, tỉnh Thanh Hóa thuộc trong nhóm các tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công theo hình thức này).

Đặc biệt, từ tháng 08/2022, bắt đầu áp dụng, triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thay thế cho việc tiếp nhận và nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm như trước đây. Đây là một trong những giải pháp đột phá của ngành LĐTBXH, góp phần giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng thời, Sở đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá về chất lượng, tăng số lượng đào tạo góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

 

<

Tin mới nhất

Về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động...(15/04/2024 3:54 CH)

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp chăm lo đời sống cho người dân dịp Tết Nguyên đán(22/01/2024 2:10 CH)

Những dấu ấn bảo đảm an sinh xã hội năm 2023(02/01/2024 8:51 SA)

Mở ra “cánh cửa” mới(01/01/2024 9:03 SA)

Thư chúc mừng năm mới 2024 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa(01/01/2024 8:56 SA)

Thông báo công khai Kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng,...(30/12/2023 5:17 SA)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh năm 2024:...(29/12/2023 3:31 CH)

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Lao động, Người có công và Xã hội năm 2023, triển khai...(29/12/2023 3:25 CH)

Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND...(29/12/2023 3:22 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
328 người đang online