Thanh Hóa: Chăm lo đời sống người có công là trách nhiệm, nghĩa tình

Đăng ngày 02 - 08 - 2019
100%

Với trách nhiệm, truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), liệt sĩ và người có công (NCC) với nước.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa dâng dương, hoa  kính viếng anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc tế Đồng Tâm, Bá Thước

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã không quản gian khổ hy sinh, đóng góp nhiều sức người, sức của cho công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng và Bác Hồ kính yêu, với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, và tinh thần “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, hàng vạn người con Thanh Hóa đã tình nguyện lên đường tham gia các lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường; nhiều địa danh, tên người được ghi vào trang sử vẻ vang của dân tộc.

Tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp chung của cả nước, hiện tỉnh Thanh Hóa có 329.824 NCC, trong đó: 4.573 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), hiện có 173 Bà mẹ VNAH còn sống; hơn 56.000 liệt sĩ; gần 46.000 thương binh; hơn 16.000 bệnh binh; hơn 18.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiếm chất độc hóa học…

Trong suốt 72 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã luôn nỗ lực, cố gắng chăm sóc NCC với ý thức không chỉ là bổn phận, đạo lý, là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự với các cấp, ngành, tổ chức xã hội và người dân.

Nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia phong trào phụng dưỡng MVNAH, tặng nhà tình nghĩa, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Công tác chăm sóc NCC với nước đã được triển khai thực hiện thường xuyên, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều việc làm cụ thể, hình thức phong phú, sáng tạo.

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách thường xuyên, hàng năm, ngành LĐ-TB&XH đã tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho từ 25.000 – 27.000 NCC, cấp thẻ BHYT cho 100% NCC và thân nhân của họ. Đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, 98% số hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân nơi cư trú.

Cùng với việc chăm sóc, tri ân những người còn sống, công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính những hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm cũng được tỉnh Thanh Hóa trú trọng. Đặc biệt, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin luôn được đẩy mạnh. Từ năm 2012 đến nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 40 hài cốt liệt sĩ trong nước, 225 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại nước bạn Lào đưa về an táng tại các nghĩa trang trong tỉnh. Hàng trăm mẫu ADN đã được xác định, phân tích, qua đó giúp nhiều gia đình liệt sĩ nhận được hài cốt của người thân…

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019, trong 6 tháng đầu năm, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách mới đối với NCC với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Bưu điện triển khai thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên cho NCC với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của gần 77.000 đối tượng NCC với cách mạng, tổng kinh phí thực hiện là hơn 135 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tri ân NCC với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh số lượng NCC với cách mạng được tặng quà nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, tổng số lượng NCC và thân nhân được tặng quà là 99.568 người, tổng kinh phí tặng quà dự kiến là gần 14,9 tỷ đồng.

Phối hợp với Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Thanh Hoá và chính quyền tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào tổ chức lễ tiếp nhận 18 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh ở nước CHDCND Lào về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước và tiếp nhận 06 mộ liệt sĩ do Đội quy tập của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quy tập trong nước bàn giao về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Chỉ đạo các cơ sở chăm sóc, điều dưỡng NCC trực thuộc tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng thường xuyên gần 230 đối tượng là thương binh nặng, nạn nhân chất độc da cam và tổ chức điều dưỡng cho 20.765 NCC gồm: Điều dưỡng tập trung tại TT Chăm sóc sức khỏe NCC và tại gia đình.

Ông Trịnh Ngọc Dũng, giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa cho biết: Có thể khẳng định rằng, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước, tỉnh Thanh Hóa luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình có công với cách mạng. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của dân tộc, là hoạt động thường xuyên, phát huy được sức mạnh của cộng đồng chăm lo gia đình có công với nước. Hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế chính sách tôn vinh, ưu đãi, chăm sóc NCC ngày càng được hoàn thiện. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; xây dựng tu bổ nghĩa trang Liệt sỹ được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và NCC ngày được cải thiện.

Đến nay, hầu hết NCC và thân nhân, con em NCC đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở, 100% mẹ VNAH còn sống đã nhận được phụng dưỡng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc NCC đã thật sự trở thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội…”.

<

Tin mới nhất

Xin ý kiến dự thảo Nghị quyết Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm...(16/02/2024 4:31 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chúc Tết các bệnh viện(07/02/2024 2:00 CH)

Đoàn đại biểu tỉnh dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc Lê Lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mẹ Việt...(07/02/2024 1:57 CH)

Thủ tướng: Quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp(29/01/2024 4:08 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra tình hình sản xuất và thăm, tặng quà gia đình chính...(24/01/2024 4:55 CH)

Chung tay huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo...(30/12/2023 4:04 SA)

thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe; chế độ ăn thêm ngày lễ, tết; cấp phương tiện trợ...(04/12/2023 4:11 SA)

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, Trung đoàn...(06/09/2023 5:29 CH)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện tốt nhất các chính sách với người có công, với tình cảm,...(02/08/2023 10:37 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
765 người đang online