Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Đăng ngày 07 - 10 - 2019
100%

Ngày 3/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thạch Thành (Thanh Hoá). Tham dự Hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; ông Mai Sĩ Diến, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá; bà Phạm Thị Thanh Thuỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hoá; bà Bùi Thị Thuỷ, giáo viên trường THPT Thạch Thành 4.

 

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung phát biểu Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa

Tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội, bà Phạm Thị Thanh Thuỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hoá đã thông báo đến cử tri dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra từ ngày 21/10 đến 21/11. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, dự kiến Quốc hội sẽ tiến hành làm việc trong 24 ngày để xem xét, thông qua 11 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật và xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 và các báo cáo quan trọng khác.

Cử tri kiến nghị nhiều nội dung

Thạch Thành là một huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Thanh Hoá, có diện tích tự nhiên 55.919 ha, trong đó hơn một nửa là đất rừng, núi đá, huyện có 26 xã và 2 thị trấn, dân số hơn 235 nghìn người, là huyện thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai do lũ lụt, đời sống người dân hết sức khó khăn, số hộ thường xuyên bị ngập lụt là 1.547 hộ. Tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao, nhiều hộ có nguy cơ tái nghèo. Trong những năm gần đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng với nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, Thạch Thành đã từng bước vươn lên; thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống nhân dân.

Trước đây, mọi người biết đến Thạch Thành là vùng rốn lũ, điều này nói lên sự khó khăn của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương. Thành công của Thạch Thành hôm nay có được là do lãnh đạo Đảng, chính quyền đã có những giải pháp năng động, linh hoạt, nhất là trong phát huy quy chế dân chủ, huy động được sức mạnh nội lực trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, mong muốn các Đại biểu Quốc hội quan tâm, có kiến nghị với Trung ương, cử tri Vũ Trọng Hùng kiến nghị: “Theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, thì đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo; mức hỗ trợ hiện nay 12 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt, đây là mức hỗ trợ quá thấp so với hiện nay. Mặt khác, Thạch Thành là huyện miền núi, thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt, trong khi đó, tại xã Thạch Định số hộ thường xuyên bị ngập lụt là 1.547 hộ; vì vậy kính đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt đối với các hộ thuộc các xã thường xuyên bị ngập lụt và nâng mức hỗ trợ lên 60 triệu đồng/hộ cho hộ nghèo và cận nghèo trong vùng bị ngập lụt; mức hỗ trợ cho các hộ bị ngập còn lại 30 triệu đồng/hộ. Là xã nằm trong vùng phân lũ, xã Thạch Định và các xã ven sông Bưởi chưa được hưởng các chính sách thuộc vùng sống chung với lũ, phân lũ, chậm lũ. Đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, các Bộ ngành có liên quan nghiên cứu hướng dẫn và công nhận xã Thạch Định và các xã ven sông Bưởi huyện Thạch Thành thuộc vùng sống chung với lũ, phân lũ, chậm lũ theo Quyết định số 172/2007/QĐ-TTg ngày 16/11/2007 của Chính phủ về phê duyệt chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020.” – cử tri Hùng nói.

Đánh giá cao các Đại biểu Quốc hội đã có nhiều đóng góp trong phát triển, kinh tế, xã hội của đất nước. Đưa tiếng nói của các cử tri đến với các kỳ họp Quốc hội. Tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân. Cử tri Lê Quang Điệp kiến nghị: “Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công. Sau khi rà soát, trên địa bàn toàn huyện phát sinh mới 507 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 và Nghị quyết số 63/2017/NQ-CP ngày 25/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (số hộ này chưa được phê duyệt theo Đề án năm 2013). Tuy nhiên, hiện nay Trung ương chưa có hướng dẫn cụ thể để thực hiện chính sách đối với các hộ phát sinh sau rà soát, đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, các Bộ ngành trung ương chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách đối với các hộ phát sinh mới theo quy định tại Nghị quyết số 63/2017/NQ-CP ngày 25/7/2018 của Chính phủ..”- cử tri Điệp thông tin.

Mong muốn các Đại biểu Quốc hội đưa tiếng nói của cử tri tới Quốc hội, cử tri Dương Văn Ái đề xuất: “Các chính sách về an sinh xã hội được quan tâm, người dân được thụ hưởng, ổn định cuộc sống. Nhằm ổn định về an ninh trật tự, đặc biết là đối với các chiến sĩ bộ đội dự bị tại các địa phương hiện nay đang hưởng mức lương rất thấp, 1.400.000 đ/tháng. Bên cạnh đó chính sách hỗ trợ cho các đối tượng này là chưa có, đề nghị Quốc Hội, Đảng, Chính phủ, Nhà nước quan tâm đến chính sách cho các đối tượng này”.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến cử tri của huyện Thạch Thành đã bày tỏ nhiều kiến nghị về cơ sở hạ tầng, về các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, quốc phòng, an ninh... được các cử tri quan tâm. Đồng thời kiến nghị Nhà nước, tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục hỗ trợ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp... trên các địa bàn các xã có đủ điều kiện, tiềm năng thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án thu hút nhiều lao động, các dự án đầu tư vào nông nghiệp nhằm giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề và tiêu thụ sản phẩm địa phương...

Đảm bảo An sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chụp ảnh cùng các đại biểu, cử tri huyện Thạch Thành

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Thạch Thành, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạch Thành đã đoàn kết, thống nhất để đổi mới và phát triển, là một trong những huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Thanh Hoá. Công tác xây dựng Đảng, các tổ chức chính trị ổn định, phát triển. Thạch Thành đã chuyển đổi cơ cấu kinh tế rất rõ rệt, lựa chọn cây trồng, vật nuôi hợp lý, tăng trưởng kinh tế, có thu nhập  cao, tạo việc làm cho lao động ngay tại địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh, huyện cần có những quan tâm hơn nữa đến các ý kiến, kiến nghị chính đáng của các cử tri, của nhân dân huyện Thạch Thành.

 “Thạch Thành là mảnh đất có truyền thống cách mạng và có nhiều dấu ấn về lịch sử. Cơ sở vật chất, hạ tầng thay đổi rất nhiều, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội một cách toàn diện, đời sống nhân dân được nâng lên. Với những kết quả đạt được, đề nghị Lãnh đạo Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Thạch Thành tiếp tục phát huy những truyền thống đã đạt được trong nhiều năm qua, giưa vững ổn định an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo…” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ với các cử tri huyện Thạch Thành

Bộ trưởng chia sẻ: “Với cương vị là ĐBQH, các ĐBQH cần thể hiện trách nhiệm của ĐBQH trước cử tri, trước nhân dân, trong thời gian tới các ĐBQH tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, thường xuyên lắng nghe và phản ánh đầy đủ, trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cơ quan có thẩm quyền, nhất là những vấn đề đang được nhân dân đặc biệt quan tâm, như: Nâng cao đời sống người dân, xóa đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo cuộc sống an sinh xã hội... Và cũng rất mong các cử tri chia sẻ những khó khăn của tỉnh, của huyện”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn ĐBQH đã đến thăm và làm việc tại Trường THPT Thạch Thành 4 tại xã Thạch Quảng. Chia sẻ với những khó khăn và thuận lợi trong công tác giảng dạy của thầy và trò trường THPT Thạch Thành 4, Bộ trưởng động viên nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường phát triển và đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng một phòng máy vi tính trị giá 100 triệu đồng cho trường THPT Thạch Thành 4

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Thạch Thành

Tại đây, Bộ trưởng đã trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách và người nghèo, trao tặng một phòng máy vi tính trị giá 100 triệu đồng cho trường THPT Thạch Thành 4. Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Thạch Thành, Bộ trưởng Đào ngọc Dung đã trao 100 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Thạch Thành../

<

Tin mới nhất

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp chăm lo đời sống cho người dân dịp Tết Nguyên đán(22/01/2024 2:10 CH)

Những dấu ấn bảo đảm an sinh xã hội năm 2023(02/01/2024 8:51 SA)

Mở ra “cánh cửa” mới(01/01/2024 9:03 SA)

Thư chúc mừng năm mới 2024 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa(01/01/2024 8:56 SA)

Thông báo công khai Kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng,...(30/12/2023 5:17 SA)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh năm 2024:...(29/12/2023 3:31 CH)

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Lao động, Người có công và Xã hội năm 2023, triển khai...(29/12/2023 3:25 CH)

Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND...(29/12/2023 3:22 CH)

Ngành LĐ-TB&XH Thanh Hóa: Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển(29/12/2023 3:13 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
2539 người đang online