Thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Australia

Đăng ngày 18 - 07 - 2018
100%

Toàn cảnh buổi tiếpNgày 17/7/2018, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Cục Việc làm đã có buổi làm việc với đoàn Quốc hội Australia, do ông Rowan Ramsey - Nghị sĩ Quốc hội, Viên chức đặc trách lỷ luật của Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Thư viện Quốc hội Australia dẫn đầu.

 

Toàn cảnh buổi tiếp đón

Hai bên đã thảo luận về hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Australia về giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là nội dung về chuyển dịch lao động, nâng cao năng suất lao động và nâng cao cơ hội tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp, ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã khái quát với đoàn Australia về hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam. Ông Trương Anh Dũng cho biết, đây là lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam rất coi trọng. Việt Nam hiện có hơn 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh 2,2 triệu học viên mỗi năm. Nhân lực qua giáo dục dạy nghề tại Việt Nam đã chiếm 75% tổng số lao động qua đào tạo, hy vọng thời gian tới sẽ đạt 80 - 85%. Chính phủ Việt Nam kỳ vọng sẽ đổi mới và nâng cao lĩnh vực này, tập trung vào nhân lực chất lượng cao.

Lãnh đạo các đơn vị phía Bộ tại buổi làm việc

Theo ông Trương Anh Dũng, giáo dục nghề nghiệp Việt Nam mong muốn đổi mới ở 3 khía cạnh là: chuẩn hỏa, tự chủ và sắp xếp lại hệ thống. Đột phá này hướng tới mục tiêu đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

“Chúng tôi đã học tập được nhiều kinh nghiệm từ phía Australia, đồng thời đề nghị phía bạn chia sẻ thêm kinh nghiệm thu hút người học tham gia vào lĩnh vực học nghề. Chúng tôi mong muốn được hợp tác trên các mặt như chính sách là quản trị hệ thống, hỗ trợ kiểm soát, quản trị chất lượng ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của hai bên để hợp tác đào tạo và công nhận bằng cấp lẫn nhau, cũng như nâng cao năng lực tiếng Anh cho người cả người dạy và người học” - ông Trương Anh Dũng chia sẻ.

Tại đây, ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục việc làm cho biết: Lực lượng lao động cả nước hiện nay là trên 55 triệu người, trong đó lao động có việc làm là 54 triệu người. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động luôn duy trì trên 70%. Xu hướng việc làm Việt Nam có nhiều chuyển biến rõ rệt. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nghề nghiệp theo hướng ngày một tiến bộ hơn, nhất là trong 3 năm trở lại đây, tỷ trọng lao động giản đơn đã giảm nhanh từ 40,8% giảm còn 37,5%; tỷ trọng lao động của các nhóm nghề nghiệp đòi hỏi lao động phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật đều có xu hướng tăng.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam rất thấp và ổn định, chỉ tăng nhẹ từ 1,96% (năm 2012) lên 2,26 (năm 2017), tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở năm 2015 cũng chỉ là 2,33%. Cùng với tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm ở Việt Nam rất thấp và có xu hướng giảm, từ 2,74% (năm 2012) xuống còn 1,62% (năm 2017).

Ông Tào Bằng Huy mong muốn phía Astralia hợp tác hỗ trợ hoàn thiện cơ sở thông tin về thị trường lao động; công tác phân tích, dự báo về thị trường lao động, làm sao để gắn kết giữa thị trường lao động và giáo dục nghề nghiệp.

Phía Australia cho biết thời gian tới sẽ sàng lọc và kết nối với các cơ sở Việt Nam để thúc đẩy hợp tác hai bên

Về phía Australia, ông Rowan Ramsey cho biết, Việt Nam và Australia đã có thành công nhất định trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cụ thể như trường RMIT đã cung cấp một lượng lớn lao động chất lượng cao cho nền kinh tế Việt Nam. Phía Australia mong muốn thời gian tới sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp với Việt Nam.

Đoàn Quốc hội Australia cho biết nước này có số lượng lớn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhưng tiêu biểu là khoảng 40 trường; đồng thời cho biết thời gian tới sẽ sàng lọc và kết nối với các cơ sở Việt Nam để thúc đẩy hợp tác hai bên./.

<

Tin mới nhất

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh - thực trạng...(18/10/2023 4:26 SA)

Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng về công nghệ thông tin trong hoạt động chuyển đổi số tại các trường...(14/07/2023 1:50 CH)

Công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục nghề nghiệp phục vụ phát triển kinh tế - xã...(26/06/2023 4:32 SA)

Liên kết 3 “nhà”: Hướng đi tất yếu(08/05/2023 4:42 CH)

NGÀY HỘI HƯỚNG NGHIỆP, TƯ VẤN, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM CHO HSSV NĂM 2023 TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ...(17/04/2023 2:02 CH)

Ký kết hợp tác ngành Lao động, Thương binh và Xã hội của 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh(04/04/2023 7:55 SA)

Lễ xuất cảnh khóa 1 Dự án dịch chuyển lao động quốc tế gắn với đào tạo kỹ năng nghề giữa Tập đoàn...(08/11/2022 10:51 SA)

Thanh Hóa có 02 thiết bị đạt giải cao tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022(19/10/2022 2:35 CH)

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực với Tập đoàn Sun Group(03/08/2022 4:54 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
2666 người đang online