ĐỔI MỚI NỘI DUNG, HÌNH THỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ GẮN VỚI NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN TẠI CƠ SỞ ĐOÀN CỦA ĐOÀN SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Đăng ngày 03 - 07 - 2017
100%

Sinh hoạt đoàn có vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn. Thông qua đó, đoàn viên thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong các phong trào thi đua.

Tuy nhiên, do tác động của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội,… dẫn đến tình trạng một bộ phận thanh niên thờ ơ, vô cảm với các hoạt động của đoàn. Bên cạnh đó, do quy định về công tác tuyển dụng cán bộ dẫn đến lực lượng đoàn viên thanh niên ngày càng giảm; chất lượng hoạt động của một số Chi đoàn còn thấp; nội dung và hình thức sinh hoạt và còn thiếu hấp dẫn, ít sáng tạo. Vai trò của người đoàn viên chưa được phát huy, khả năng vận động, thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên còn nhiều hạn chế; một bộ phận đoàn viên còn thụ động, ý thức xây dựng tổ chức chưa cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó phải kể đến các nguyên nhân như: năng lực hạn chế của đội ngũ cán bộ đoàn; công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên thanh niên còn cứng nhắc, rập khuôn; chưa tách biệt được việc họp với sinh hoạt chuyên đề; nội dung, phương thức hoạt động của chi đoàn cơ sở chậm đổi mới, chưa phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên; kinh phí cho hoạt động đoàn còn hạn hẹp; thời gian dành cho hoạt động đoàn ít do đặc thù công việc chuyên môn của cơ quan, đơn vị, một phần là do thu nhập thấp, đời sống đoàn viên, thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn…

Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan cấp tỉnh, với 12 chi đoàn trực thuộc. Trong những năm qua, hoạt động sinh hoạt của Đoàn Thanh niên Sở nói chung và của các Chi đoàn nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới và từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên được tăng cường; đội ngũ Uỷ viên Ban chấp hành chi đoàn được quan tâm, kiện toàn theo hướng trẻ hóa, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ.

Trong nhiệm kỳ 2014-2017, mặc dù khối lượng công việc chuyên môn lớn, nguồn kinh phí cho các hoạt động eo hẹp, song tập thể BCH Đoàn Sở và toàn thể đoàn viên thanh niên ngành LĐTBXH đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tích nổi bật, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao như: 02 năm liên tiếp được TW Đoàn tặng Bằng khen; Cờ dẫn đầu khối đơn vị quản lý nhà nước do Đoàn khối trao tặng.

Có được thành tích đó là nhờ vào sự ủng hộ của Đảng uỷ, lãnh đạo chuyên môn và sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan cấp tỉnh, đồng thời là sự nỗ lực, phấn đấu của Ban chấp hành đoàn Sở đã lãnh đạo, tập trung thực hiện các giải pháp sau:         

Một là, Đổi mới, nội dung và hình thức sinh hoạt của Ban chấp hành Đoàn Sở và tại các chi đoàn:

Đoàn Sở đã tổ chức sinh hoạt Ban chấp hành luân phiên tại các chi đoàn, đơn vị trực thuộc. Thông qua việc tổ chức họp Ban chấp hành tại các đơn vị trực thuộc kết hợp: thăm quan đơn vị; thăm hỏi, tặng quà tại các đơn vị có chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng; kiểm tra tình hình hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại chi đoàn; và đặc biệt là để giao lưu thể thao, văn nghệ giữa Đoàn Sở với đoàn viên thanh niên và cán bộ của trung tâm. Đây là giải pháp hết sức hiệu quả trong việc đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt của đoàn; vừa tổ chức sinh hoạt ban chấp hành, lại kết hợp tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, an sinh xã hội; các hoạt động giao lưu thể thao, tạo sự gắn kết, gần gủi giữa đoàn Sở với các chi đoàn, và vừa vận động được sự tài trợ, hỗ trợ của lãnh đạo các đơn vị. Với cách tổ chức sinh hoạt đoàn luân phiên như vậy thì trong một nhiệm kỳ hơn 2 năm, Đoàn sở đã giao lưu được với tất cả các chi đoàn trực thuộc.

Ảnh: Đoàn Sở giao ban định kỳ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, kết hợp thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhân tâm thần đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm.

Ảnh: Kết hợp tổ chức giao lưu thể thao tại các Chi đoàn tổ chức giao ban.

Hai là, Tổ chức các hoạt động phù hợp, bổ ích trên phạm vi toàn đoàn:

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Sở đã tổ chức được 2 đợt quyên góp tặng quà (sách vở, quần áo, đồ dùng học tập cho trẻ em tại Ngọc Lặc và Như Xuân); một giải bóng đá Nam tổ chức tại Làng trẻ em SOS; một chương trình giao lưu với người có công tổ chức tại Trung tâm Điều dưỡng người có công; một chương trình giao lưu với các học viên đang chữa bệnh, cai nghiện ma túy tổ chức tại cơ sở cai nghiện ma túy. Những hoạt động này đều tổ chức tại các chi đoàn và gắn với nhiệm vụ chuyên môn của Sở nên thu hút được hầu hết đoàn viên thanh niên hưởng ứng tích cực tham gia với nhiều nội dung bổ ích, sáng tạo. Đồng thời, cũng thu hút được rất nhiều tài trợ từ Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc để duy trì các hoạt động thường xuyên của Đoàn.

Ảnh: Đoàn Sở thăm và tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Minh Sơn 2 – Ngọc Lặc

Ba là, Để nâng cao chất lượng sinh hoạt của đoàn, cần phải nâng cao năng lực cho đội ngũ Ban chấp hành các chi đoàn và phải dựa vào những hạt nhân nòng cốt trong các lĩnh vực văn nghệ, thể thao.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ngoài việc tham gia các đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ do Đoàn Khối tổ chức, Đoàn Sở đã phối hợp mời giảng viên của Học viện thanh thiếu niên Việt Nam về tổ chức tập huấn riêng cho trên 60 đoàn viên thanh niên là những cán bộ và nguồn cán bộ đoàn. Đây là giải pháp quan trọng, vì khi kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ đoàn được nâng cao, thì sẽ tổ chức được các đợt sinh hoạt đoàn một cách bài bản, khoa học, bổ ích và thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Ảnh: Lớp tập huấn Nghiệp vụ công tác Đoàn tổ chức tháng 11/2014.

Bốn là, Phải tranh thủ được sự ủng hộ, quan tâm, tạo điều kiện cả về chủ trương, tinh thần, vật chất và thời gian của Đảng ủy Sở, Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Sở để đoàn viên thanh niên có điều kiện, thời gian, kinh phí tham gia sinh hoạt đoàn; phối kết hợp với công đoàn để tổ chức các hoạt động phong trào văn nghệ, thể thao và phong trào thiếu nhi của đoàn.

Năm là, Cần phải tuyên truyền vận động để mỗi đoàn viên thanh niên hiểu, có ý thức, trách nhiệm tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức cơ sở đoàn; thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại; tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể tiêu biểu thực hiện tốt.

Trong giai đoạn hiện nay, xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của đoàn viên thanh niên theo đó cũng ngày càng cao hơn. Chính vì vậy, việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động của chi đoàn đáp ứng với tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên là điều cần thiết, góp phần xây dựng chi đoàn trở thành mái nhà chung đoàn kết tập hợp, giáo dục và rèn luyện đoàn viên thanh niên./.

 

<

Tin mới nhất

Sôi nổi các hoạt động trong tháng Thanh niên năm 2023(17/04/2023 8:08 SA)

Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chương trình tặng quà cho trường học và học sinh...(19/10/2022 2:41 CH)

Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa triển khai “Chiến dịch hè tình nguyện hè...(06/07/2022 7:36 SA)

CHUỖI HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HCM SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ...(14/06/2022 1:08 CH)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện (29/06/2021 7:48 SA)

Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thanh Hóa phát động tốt nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm...(07/04/2021 11:03 SA)

HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 88 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2019)(09/04/2019 7:25 SA)

ĐỔI MỚI NỘI DUNG, HÌNH THỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ GẮN VỚI NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN TẠI CƠ SỞ ĐOÀN CỦA...(03/07/2017 1:35 CH)

Đoàn Thanh niên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức hoạt động Hè tình nguyện năm 2015(25/08/2015 4:54 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
2410 người đang online