Diễn đàn trẻ em tỉnh Thanh Hóa năm 2017: Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Đăng ngày 11 - 07 - 2017
100%

Diễn đàn trẻ em tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI, năm 2017 (sau đây gọi là Diễn đàn) với chủ đề: “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” được tổ chức từ ngày 05/7 đến ngày 07/7/2017 tại Khách sạn Phượng Hoàng - phường Đông Hải - thành phố Thanh Hóa. Tham gia Diễn đàn có 08 đoàn trẻ em đến từ các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Như Thanh, Như Xuân, Quan Sơn, Thường Xuân, Vĩnh Lộc và TP. Thanh Hóa. Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên đối thoại giữa đại diện trẻ em các dân tộc trên địa bàn tỉnh vớivới lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác thực hiện quyền trẻ em.

(Ảnh: Lãnh đạotỉnh trao hoa và cờ lưu niệm cho đại diệntrẻ em tham gia Diễn đàn)

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo cơ hội để trẻ em thực hiện quyền tham gia, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng được bảo vệ khỏi bị bạo lực, xâm hại,bóc lột lao độngvà tai nạn, thương tích. Đây cũng là dịp để trang bị cho trẻ các kỹ năng bảo vệ trước các vấn đề bạo lực, xâm hại, bóc lột lao động và tai nạn, thương tích; tạo chuyển biến trong nhận thức của các cấp chính quyền, gia đình và xã hội trong thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Bên cạnh đó, các em còn được tham gia các hoạt động ý nghĩa như tìm hiểu Luật Trẻ em; giao lưu văn nghệ, cắm trại và trang trí trại gắn với chủ đề của Diễn đàn và giới thiệu về quê hương của các em.

(Ảnh: Hoạt động của trẻ em tại Diễn đàn)

Tại Diễnđàn, các em đãbày tỏý kiến, nguyện vọngmong muốn được sống trong một môi trường sống an toàn và thân thiện, được bảo vệ đểkhông bịbạo lực,xâm hại, bóc lột lao độngvà tai nạn, thương tích;mong muốn người lớn hãy lắng nghe các em bằng trái tim, bảo vệ bằng hành động cụ thể, thiết thựcvà kêu gọitoàn xã hội hãy chung tay lên tiếng và hành động để chấm dứt bạo lực, xâm hại, bóc lột lao độngtrẻ emvà tạo cho trẻ em các những sân chơi lành mạnh và thân thiện.

(Ảnh: Đại diện trẻ em trao thông điệp cho lãnh đạo tỉnh)

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp nhận những ý kiến, nguyện vọng của các em tại Diễn đàn và cam kết sẽ thực hiện mạnh mẽ, trách nhiệm vì quyền lợi chính đáng của trẻ em tỉnh nhà. Đồng chí cũng đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân bằng tình cảm và trách nhiệm của mình với trẻ em trong thời gian tới cần tập trung thực hiện những nội dung sau đây:

- Các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan đến kiến nghị của trẻ em tại Diễn đàn để có biện pháp thực hiện phù hợp, nhất là việc thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, can thiệp và các chương trình hành động thực hiện quyền trẻ em giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh ban hành.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Trẻ em; tập trung tuyên truyền các chủ đề về phòng, chống bạo lực, xâm hại, bóc lột và tai nạn, thương tích trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng hệ thống đài truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, tên cơ quan tiếp nhận thông tin, bảo vệ và xử lý bạo lực, xâm hại trẻ em để mọi trẻ em và người dân liên hệ khi có nhu cầu; tăng cường các hình thức tuyên truyền như: treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tại nơi công cộng, cộng đồng dân cư để thu hút sự quan tâm và tích cực tham gia thực hiện quyền trẻ em của mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và toàn xã hội.

- Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện xử lý hành vi bạo lực,xâm hại,bóc lột lao độngtrẻ em; xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, không thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại,bóc lột lao độngtrẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại,bóc lột lao độngtrẻ em; ưu tiên bố trí nguồn lực kinh phí và con ngườiđể bảo đảm việc hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại, bóc lột lao động.

- Tạo môi trường an toàn, thân thiện, bình đẳng để trẻ em tham gia vào các vấn đề về trẻ em; cung cấp đầy đủ thông tin các vấn đề về trẻ em và các vấn đề trẻ em quan tâm với nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp; khuyến khích sự tham gia của trẻ em; không trù dập, kỳ thị khi trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng; bảo đảm để trẻ em tham gia tự nguyện, chủ động, phù hợp với độ tuổi, giới tính và sự phát triển của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ Đảng, chính quyềncác địa phương trong việc thực hiện các chính sách bảo vệtrẻ em. Bên cạnh đó, tổ chức đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của trẻ em phải tăng cường giám sát việc thực hiện quyền trẻ em theo ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; các cơ quan chức năng phảităng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền trẻ em.

- Các cấp chính quyền cần đa dạng hóa việc vận động nguồn lực từ các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế cho việc thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch về thực hiện quyền trẻ em và tổ chức rộng rãi mô hình “Diễn đàn trẻ em” các cấp để các em nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình. Từ đó, nắm bắt ý kiến và nguyện vọng của trẻ em, đánh giá rõ thực trạng tình hình những vấn đề nổi cộm trong xã hội tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ em để tham mưu các biện pháp, giải pháp phù hợp cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nhằm thực hiện đảm bảo yêu cầu và nhu cầu của công tác thực hiện quyền trẻ em hiện nay trên địa bàn tỉnh.

 

<

Tin mới nhất

Thanh Hóa thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, kinh tế(20/10/2023 7:55 SA)

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Nga Sơn trước thềm khai giảng năm học mới...(04/09/2023 3:03 CH)

Trao tặng 12 suất học bổng và 03 xe đạp, 120 cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên...(31/08/2023 3:06 CH)

Trao tặng 10 xe đạp, 10 suất học bổng và 20 ba lô, sách vở, đồ dùng học tập cho cho trẻ em trẻ em...(22/08/2023 3:09 CH)

Sôi nổi Chương trình tình nguyện “Mùa hè Xanh” 2023 và tặng quà cho trẻ em xã Thành Yên, huyện...(17/08/2023 3:22 CH)

Nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới (03/07/2023 7:33 SA)

TP Thanh Hóa phát động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng chống đuối nước(08/06/2023 1:59 CH)

Sôi nổi hoạt động tình nguyện hè 2023 và thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em điểm trường Bàng, Trường...(06/05/2023 3:32 CH)

Khẩn trương tập trung triển khai thực hiện các biện pháp trong công tác phòng, chống tai nạn...(24/04/2023 7:54 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
279 người đã bình chọn
°
1021 người đang online