APEC 2017: Hội thảo Giáo dục, đào tạo kỹ năng nghề và an sinh xã hội

Đăng ngày 29 - 05 - 2017
100%

Nối tiếp chuỗi sự kiện Đối thoại Chính sách cao cấp APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, sáng 12/5/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Giáo dục, đào tạo kỹ năng nghề và an sinh xã hội. Tham dự Hội thảo có TS. Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bà Mary Morola – Điều phối viên Mạng lưới Lao động – An toàn xã hội (LSPN) cùng đại biểu các nền kinh tế, các học giả, các cơ quan, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học.

Như đã trao đổi tại Hội thảo Tương lai việc làm và tác động đối với thị trường lao động ngày hôm qua của chuỗi sự kiện, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Công nghiệp 4.0) đang là xu thế lớn trên toàn cầu với động lực là sự phát triển về khoa học – công nghệ. Nền tảng của cuộc cách mạng này là công nghệ số và tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình và phương thức sản xuất. Công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những thay đổi đột phá, có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội mỗi quốc gia, từng khu vực và toàn cầu. Trong bối cảnh đó, giáo dục, đào tạo kỹ năng và an sinh xã hội là những vấn đề thu hút sự quan tâm của tất cả các nền kinh tế trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Bàn chủ trì Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chia sẻ, đối với giáo dục nghề nghiệp, cùng với sự bùng nổ của Công nghệ 4.0 sẽ có một sự dịch chuyển lớn nguồn lực lao động, nhiều nghề nghiệp cũ sẽ mất đi và thay vào đó là sự xuất hiện của nhiều nghề nghiệp mới. Đồng thời, các yêu cầu về trình độ và kỹ năng của người lao động để đáp ứng yêu cầu việc làm cũng tăng lên và đặt ra các vấn đề phát triển giáo dục, đào tạo đáp ứng những yêu cầu thay đổi trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, trong cuộc cách mạng này, thị trường lao động gặp những thách thức lớn giữa chất lượng cung và cầu lao động cũng như cơ cấu lao động. Do đó, việc làm của những lao động trình độ thấp và ngay cả lao động có kỹ năng bậc trung cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu họ không trang bị các kiến thức mới – kỹ năng sáng tạo cho nền kinh tế 4.0.

"Giáo dục, đào tạo kỹ năng và an sinh xã hội là những vấn đề thu hút sự quan tâm của tất cả các nền kinh tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương", Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chia sẻ

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, đối với an sinh xã hội, trong những năm gần đây, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã đạt được sự tăng trưởng rõ rệt, thể hiện ở mức sống của người dân đã được cải thiện rất lớn, cụ thể là hàng trăm triệu người có cuộc sống tốt hơn, năng suất hơn, mặt khác tạo ra những điều kiện thuận lợi cho các chính phủ trong khu vực nâng cao mức ngân sách dành cho an sinh xã hội.

Với mục tiêu tìm ra những cơ hội và thách thức trong giáo dục, đào tạo nghề và an sinh xã hội trong bối cảnh số hóa cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp ghi nhận và đánh giá cao sự tiếp tục đóng góp tích cực của các đại biểu tại Hội thảo, qua đó tìm ra những hành động ưu tiên trong hợp tác của APEC để giải quyết những thách thức này và thúc đẩy việc áp dụng các khung trình độ quốc gia, công nhận kỹ năng lẫn nhau cho lao động bậc trung và bậc cao cũng như các giải pháp an sinh phù hợp cho các nền kinh tế.

Bà Mary Morola phát biểu tại Hội thảo 

Với khẩu hiệu “Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được khẳng định tại Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc tới năm 2030, cần phải có một sự thống nhất giữa các nước Châu Á – Thái Bình Dương để đảm bảo các quyền về an sinh xã hội trong các thể chế quốc gia và các khuôn khổ hợp tác khu vực. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo tất cả các chương trình an sinh xã hội hội phải thích nghi được với những thay đổi về nhân khẩu học, kinh tế, xã hội, thiên tai thảm họa; mặt khác trợ cấp về an sinh xã hội phải không cản trở động lực làm việc. Ngoài ra, các chương trình an sinh xã hội phải được xây dựng để đáp ứng tích cực đối với tình hình già hóa dân số và thừa nhận người khuyết tật cũng là một lực lượng kinh tế.

Các đại biểu tham dự tại Hội thảo

Cơ sở dữ liệu ghi được cho thấy, trong số 26 quốc gia đang phát triển trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, 21 quốc gia đã tăng tỷ lệ chi tiêu cho an sinh xã hội trong hai thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ thực tế của an sinh xã hội, đặc biệt là tại các nước đang phát triển trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn còn khá thấp. Do đó, vẫn còn một số lượng lớn người dân trong khu vực bị để lại phía sau trong quá trình phát triển. Theo dự đoán, dưới tác động của tiến trình số hóa và tự động hóa trong lĩnh vực chế tạo ô tô, hơn 60% người lao động được trả lương tại Indonexia và 73% lao động ở Thái Lan đang đối mặt với nguy cơ bị thay thế bởi tự động hóa. Tại Việt Nam, 75% lao động trong ngành điện tử và 86% trong ngành dệt may và da giày cũng trong tình trạng tương tự như vậy. Các nền kinh tế APEC có thu nhập cao như Hoa Kỳ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị thay thế bởi tự động hóa và làm gia tăng khoảng cách giữa các “công việc thú vị và công việc chất lượng thấp”.

Hội thảo được tổ chức với mong muốn tìm ra những cơ hội và thách thức trong giáo dục, đào tạo nghề và an sinh xã hội

Hội thảo Giáo dục, đào tạo kỹ năng và an sinh xã hội với mục tiêu “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và “Không để ai bị bỏ lại phía sau” sẽ là cơ sở quan trọng, góp phần vào việc kiện toàn những nội dung khuyến nghị cũng như là đầu vào cho Đối thoại cao cấp về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số sẽ được tổ chức tới đây. 

<

Tin mới nhất

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh - thực trạng...(18/10/2023 4:26 SA)

Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng về công nghệ thông tin trong hoạt động chuyển đổi số tại các trường...(14/07/2023 1:50 CH)

Công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục nghề nghiệp phục vụ phát triển kinh tế - xã...(26/06/2023 4:32 SA)

Liên kết 3 “nhà”: Hướng đi tất yếu(08/05/2023 4:42 CH)

NGÀY HỘI HƯỚNG NGHIỆP, TƯ VẤN, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM CHO HSSV NĂM 2023 TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ...(17/04/2023 2:02 CH)

Ký kết hợp tác ngành Lao động, Thương binh và Xã hội của 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh(04/04/2023 7:55 SA)

Lễ xuất cảnh khóa 1 Dự án dịch chuyển lao động quốc tế gắn với đào tạo kỹ năng nghề giữa Tập đoàn...(08/11/2022 10:51 SA)

Thanh Hóa có 02 thiết bị đạt giải cao tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022(19/10/2022 2:35 CH)

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực với Tập đoàn Sun Group(03/08/2022 4:54 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
1691 người đang online