Thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản tháng 3/2017.

Đăng ngày 20 - 03 - 2017
100%

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản tháng 3/2017.

Thực hiện Thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) về Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên tham gia Chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản , cụ thể như sau:

1. Phạm vi tuyển chọn: Toàn quốc.

2. Số lượng tuyển chọn: 500 người

3. Thời gian tổ chức thi tuyển:

Dự kiến sẽ tổ chức thi tuyển trong 2 đợt vào cuối tháng 3/2017 và đầu tháng 4/2017.

4. Điều kiện đăng ký dự tuyển:

Người lao động nếu có nguyện vọng tham gia Chương trình, đáp ứng các điều kiện theo quy định dưới đây đều có thể đăng ký dự tuyển tham gia Chương trình (không hạn chế về số lượng ứng viên đăng ký dự tuyển). Điều kiện đăng ký dự tuyển:

Nam giới, tuổi từ đủ 20 đến 30 tuổi (sinh trong khoảng thời gian từ tháng 3/1987 đến tháng 3/1997);

- Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên;

- Cao từ 1m60 trở lên, cân nặng phù hợp với chiều cao; 

- Không xăm mình, không bị tật nguyền, không có dị tật, không có sẹo; không bị cận thị, nhược thị, rối loạn sắc giác;

- Có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe;
- Có đạo đức tốt, ý thức kỷ luật tốt, không có tiền án;

- Là người chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh của Nhật Bản, có ý chí quyết tâm cao.

5. Ngành nghề tuyển chọn: Xây dựng, sản xuất chế tạo và các ngành nghề liên quan khác. Tuy nhiên, hiện tại số lượng công ty tiếp nhận trong lĩnh vực xây dựng chiếm phần lớn (khoảng 80 – 90%), do đó sẽ ưu tiên tuyển chọn các ứng viên có khả năng và sẵn sàng để làm việc trong lĩnh vực xây dựng

6. Hồ sơ đăng ký dự tuyển

- Người lao động tự tải Hồ sơ đăng ký dự tuyển từ trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước (TẠI ĐÂY).

- Hồ sơ đăng ký dự tuyển bao gồm:

+ Sơ yếu lý lịch được kê khai đầy đủ thông tin, có xác nhận của địa phương;

+ Đơn tự nguyện đăng ký dự tuyển đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (điền đầy đủ thông tin theo mẫu);

+ Giấy khám và chứng nhận sức khỏe để đi làm việc tại nước ngoài có đầy đủ các xét nghiệm theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe (1 bản bằng tiếng Việt và 1 bản tiếng Anh);

+ Bản sao có chứng thực của các giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; Sổ hộ khẩu; Bằng tốt nghiệp THPT; giấy chứng nhận thuộc đối tượng gia đình chính sách, con thương binh, liệt sỹ (nếu có).

7. Cách thức và thời gian nộp hồ sơ

- Người lao động tự hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn và nộp về Trung tâm Lao động ngoài nước theo 2 hình thức: người lao động đến nộp trực tiếp tại Trung tâm Lao động ngoài nước (người lao động trực tiếp đến nộp hồ sơ, không nhờ người nộp hộ và khi đến phải xuất trình giấy Chứng minh nhân dân) hoặc gửi bảo đảm chuyển phát nhanh qua đường bưu điện về Trung tâm Lao động ngoài nước chậm nhất vào ngày 31/3/2017 (địa chỉ: Trung tâm Lao động ngoài nước - Số 1, Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội).

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ ngày 15/3 đến ngày 31/3/2017, những ứng viên nộp hồ sơ trước ngày 21/3/2017 sẽ được bố trí thi tuyển đợt 1 vào cuối tháng 3/2017.
Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển, nếu có vấn đề vướng mắc, người lao động liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước thông qua số điện thoại: (04) 37346751để được hướng dẫn.

8. Thông báo kết quả kiểm tra hồ sơ, thời gian và địa điểm thi tuyển:

- Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo danh sách người lao động đã nộp hồ sơ, kết quả kiểm tra hồ sơ và thời gian, địa điểm tổ chức thi tuyển cho những người lao động có kết quả kiểm tra hồ sơ đạt yêu cầu bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố và người lao động, đồng thời thông tin được đăng tải trên website của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ: www.colab.gov.vn

- Nội dung thi tuyển: toán, thể lực (chạy 3.000m, chống đẩy 35 lần, gập cơ bụng 25 lần) và phỏng vấn.

- Điểm ưu tiên trong thi tuyển: những người lao động thuộc đối tượng sau đây, nếu có kết quả môn thi toán đạt từ 30 điểm trở lên sẽ được ưu tiên cộng điểm vào kết quả bài thi toán (những người thi môn toán đạt kết quả dưới 30 điểm không được cộng điểm ưu tiên). Cụ thể như sau:

+ Người lao động là con thương binh, liệt sỹ, người có công: 20 điểm

+ Người lao động thuộc các huyện nghèo và dân tộc thiểu số theo quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020: 20 điểm

+ Người lao động thuộc các huyện nghèo và dân tộc thiểu số của các tỉnh miền núi: 15 điểm

+ Người lao động thuộc các huyện nghèo và dân tộc thiểu số của các tỉnh không phải là tỉnh miền núi hoặc người lao động thuộc các tỉnh miền núi không thuộc đối tượng huyện nghèo hoặc dân tộc thiểu số: 10 điểm 

9. Thông báo kết quả thi tuyển

Sau khi kết thúc thi tuyển, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ gửi thư thông báo kết quả trúng tuyển và hướng dẫn người lao động các thủ tục cần thiết để tập trung nhập học, tham dự các khóa đào tạo và thông báo bằng văn bản tới Sở Lao động – Thương binh và Xã hội danh sách những người lao động trúng tuyển để phối hợp quản lý. Đồng thời, kết quả thi tuyển sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn sau 3 – 5 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ thi.

10. Một số thông tin về Chương trình

- Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản là chương trình phi lợi nhuận được thực hiện từ năm 2006 theo Thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan). Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao thực hiện Chương trình.

- Người lao động trúng tuyển sẽ tham gia các khóa đào tạo tại Cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước trong thời gian từ 4 đến 8 tháng phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của các công ty tiếp nhận. Nếu trúng tuyển, người lao động sẽ phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc quy chế đào tạo trước phái cử đã được thống nhất giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và IM Japan.

- Người lao động đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản gọi là thực tập sinh, được tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm; được hưởng mức lương cơ bản theo hợp đồng trong khoảng từ 125,000 Yên ~ 150,000 Yên/tháng; sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ 600.000 yên/người (tương đương khoảng 120.000.000 đồng tiền Việt Nam) để khởi nghiệp. Sau 3 năm, các thực tập sinh có thể tích lũy mang về Việt Nam số tiền khoảng 500 triệu ~ 600 triệu đồng.

11. Chi phí người lao động phải nộp và các khoản được hỗ trợ khi tham gia Chương trình

- Người lao động nếu trúng tuyển được tham gia Chương trình chỉ phải nộp các khoản chi phí sau đây: 

+ Chi phí làm Hộ chiếu, visa và khám sức khỏe

+ Học phí khóa đào tạo dự bị trong 3 tháng đầu;

+ Chi phí ăn, ở trong thời gian tham dự các khóa đào tạo tại Việt Nam.

Ngoài các khoản chi phí nêu trên, người lao động khi tham gia Chương trình này không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào khác.

- Người lao động được miễn các khoản chi phí (do Tổ chức IM Japan đài thọ) gồm:

+ Chi phí vé máy bay;

+ Học phí khóa đào tạo chính thức trong thời gian 04 tháng;

+ Chi phí đào tạo tay nghề, chi phí ôn tập trong 01 tháng trước xuất cảnh.

- Chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng ưu tiên: 

Người lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, người dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo theo quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-Ttg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ, được hỗ trợ các chi phí nêu trên theo mức quy định tại Quyết định này; người lao động thuộc huyện nghèo nhưng không phải là đối tượng hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đào tạo.

 

<

Tin mới nhất

Những điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội từ địa phương(01/01/2024 1:53 SA)

Kỳ thi Tiếng Hàn cho người lao động theo chương trình EPS trong ngành đóng tàu(18/10/2023 3:07 CH)

Diễn đàn Người lao động năm 2023: "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động...(02/08/2023 10:29 SA)

Thăm, tặng quà cho các gia đình có nạn nhân bị tai nạn lao động tại thị xã Nghi Sơn, huyện huyện...(10/05/2023 2:11 CH)

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2023(06/05/2023 8:52 SA)

Ngày hội việc làm huyện Quan Hóa: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho doanh nghiệp và người lao động(24/04/2023 3:13 CH)

Tổng kết công các an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch...(21/04/2023 10:25 SA)

Tổ chức cho người lao động đăng ký dự thi Tếng Hàn Quốc đợt 1 năm 2023(20/03/2023 3:19 CH)

Thanh Hóa: Tổ chức thành công “Ngày hội việc làm” tại huyện Yên Định(11/03/2023 3:28 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
2132 người đang online