Trung tâm Bảo trợ xã hội tăng cường công tác phục hồi chức năng cho đối tượng

Đăng ngày 05 - 10 - 2017
100%

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thanh Hoá hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị nội trú và luân phiên tại cộng đồng cho gần 570 đối tượng, hầu hết là người tâm thần mãn tínhcó hành vi nguy hiểm mà gia đình, địa phương không quản lý được. Phần lớn đối tượng đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện chăm sóc tại cộng đồng hoặc không còn nơi nương tựa. Với quy trình chăm sóc và phục hồi chức năng được luân phiên, kỹ năng và phương pháp chăm sóc khoa học, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần, vì vậy bệnh nhân điều trị tại Trung tâm có những chuyển biến tích cực rõ rệt, nhiều bệnh nhân đã được trở về gia đình, tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Đối với những bệnh nhân đã được điều trị giảm bớt hoặc khỏi hẳn những triệu chứng bệnh lý lâm sàng đều được Trung tâm quan tâm thực hiện việc phục hồi chức năng tâm lý xã hội và lao động nghề nghiệp, nhằm giúp họ có điều kiện tiếp cận với môi trường xã hội, hoà nhập cộng đồng như những người bình thường khác,giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Các hoạt động lao động sản xuất còn giúp cải thiện đời sống của đối tượng, bằng việc tự cung cấp rau xanh, chăn nuôi bò, lợn, cáphục vụ cho các bữa ăn hàng ngày.

 

Ảnh: Đối tượng trồng rau tại vườn Trung tâm

Những năm qua, Trung tâm cũng đã tổ chức và duy trì có hiệu quả các hoạt động làm nghề thủ công như: gấp vàng mã, dệt chiếu cói. Cuối tháng 7/2017, Trung tâm đã mạnh dạn đầu tư 02 máy xe lõi cói để đối tượng sản xuất thử nghiệm.Đây là hoạt động sản xuất tận dụng được nguồn nguyên liệu dư thừa từ các cơ sở sản xuất chiếu cói trên địa bàn các xã lân cận, với đầu vào rẻ và đầu ra ổn định do Trung tâm đã liên kết với cơ sở bao tiêu sản phẩm đầu ra. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, thấy được những hiệu quả từ hoạt động mang lại, Trung tâm đã quyết định lắp đặt thêm 04 máy xe lõi nhằm tăng cường hoạt động phục hồi chức năng tại đơn vị. Các đối tượng được lựa chọn đều là những người có khả năng hoặc đã từng lao động sản xuất tại địa phương trước đây. Vì vậy, số lượng đối tượng tham gia các hoạt động này luôn ổn định, đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả. Các sản phẩm làm ra đều đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Ảnh: Những đối tượng có mức độ bệnh nhẹ, có khả năng

được lựa chọn xe lõi cói bằng máy

Ảnh: Các đối tượng đang dệt chiếu.

Ảnh: Các đối tượng không có khả năng thực hiện những thao tác phức tạp được

lựa chọn để thu nhặt nguyên liệu.

Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của công tác phục hồi chức năng cho đối tượng, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu và tổ chức thêm nhiều hoạt động có ý nghĩa, bổ ích để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, chăm sóc đối tượng của đơn vị./.

<

Tin mới nhất

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Bảo trợ xã hội Thanh Hóa(29/02/2024 1:22 CH)

2024 - tăng tốc, bứt phá(01/01/2024 9:33 SA)

Tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Giáp Thìn...(30/12/2023 3:59 SA)

Thanh Hoá: Giảm nghèo bền vững, bao trùm, đa chiều(11/10/2023 7:08 SA)

Thanh Hóa: Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, không ngừng nâng cao hiệu quả các chính...(20/08/2023 4:38 SA)

Hội thảo tăng cường thực hiện chính sách đối với người khuyết tật(24/04/2023 4:24 CH)

KẾT QUẢ ĐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN 02 NĂM (2021-2022); NHIỆM VỤ,...(06/03/2023 12:46 SA)

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi(14/01/2023 3:13 CH)

Hiệu quả của vốn tín dụng chính sách đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa(01/01/2023 11:10 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
276 người đã bình chọn
°
2092 người đang online